Trong những năm vừa qua đã có nhiều cơ hội lớn cho những nhà In ở Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng in toàn cầu. Prima xin giới thiệu những nét cơ bản của chương trình Quản lý chất lượng in mà chúng tôi xây dựng, nhằm phục vụ cho các nhà in có định hướng hoặc đã tham gia vào chuỗi cung ứng in toàn cầu.
Trong chuỗi cung ứng bao bì, nhãn hàng và in thương mại, các bên liên quan chính bao gồm Chủ sở hữu thương hiệu, người quản lý thương hiệu, giám đốc tiếp thị, nhà sản xuất và đội ngũ sáng tạo…, đều nhận thức được tầm quan trọng của màu sắc thương hiệu.
Làm thế nào để chúng ta có đủ tự tin hiểu cách duy trì và kiểm soát màu sắc, và quan trọng hơn là đạt được sự nhất quán tuyệt đối – một khi màu sắc thương hiệu đi vào chuỗi cung ứng bao bì toàn cầu.
Tính nhất quán về chất lượng trong chuỗi cung ứng bao bì hoặc nhãn hàng và in thương mại phải đáp ứng được mong đợi của các chủ thương hiệu. Và việc quản lý chất lượng/màu có giá trị của một thương hiệu là quá quan trọng để nhiều nhà cung cấp bên thứ ba cần phải đảm bảo.
Lợi ích của Chương trình Quản lý Chất lượng In
Chương trình Quản lý chất lượng in (PQM-Print quality management) của Học viện in Việt Nam (Prima) cho phép tất cả các bên liên quan tham gia vào việc kiểm soát, cải thiện và báo cáo nhất quán về chất lượng in. Đặc biệt đối với các nhà in tại VN đang có rất nhiều cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng của các thương hiệu toàn cầu.
Điều này giúp cải thiện giá trị của nhà in, tăng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời thúc đẩy tính bền vững. Vai trò của nhóm sản xuất in đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, ngày càng phát triển hơn do yêu cầu làm việc từ xa gần đây.
Chương trình này của Prima, giúp các bên liên quan giải quyết các vấn đề phức tạp, cập nhật công nghệ mới, luôn đổi mới và duy trì tính nhất quán trong sản xuất.
Với các chuyên gia có trên 20 năm kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu trong ngành in về ứng dụng công nghệ, đào tạo và huấn luyện về kiểm soát chất lượng in, cùng mạng lưới chuyên gia về in ấn trong và ngoài nước, chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án về tiêu chuẩn hóa quá trình sản xuất với các nhà in tại Việt nam.
Tại sao quản lý chất lượng in lại quan trọng đối với một thương hiệu?
Các thương hiệu đầu tư rất nhiều vào bao bì và nhãn hàng vì chúng có ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay nói cách khác của chính sản phẩm. Bất cứ cam kết nào của chủ thương hiệu với khách hàng đều được truyền đạt trực tiếp tới họ tại điểm bán hàng thông qua bao bì và nhãn hàng- chúng đóng vai trò là ‘nhân viên bán hàng thầm lặng’ của chủ sở hữu thương hiệu.
Vì vậy, việc tái tạo màu sắc một cách chính xác hoặc đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khác về chất lượng hình ảnh là yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến sự thành công của sản phẩm. Vẻ ngoài đồng nhất và sự tái tạo chính xác hình minh họa của sản phẩm, hình ảnh tiếp thị và màu sắc thương hiệu là cực kỳ quan trọng. Sản phẩm cuối cùng sẽ nằm cạnh nhau trên kệ của cửa hàng và sự không nhất quán có thể hiển thị rất rõ ràng. Điều này sẽ làm giảm giá trị sản phẩm và thương hiệu.
Tất cả những điều này dẫn đến một tình huống đơn giản, không thể tránh khỏi – sự thành công của một sản phẩm, được nghiên cứu kỹ lưỡng, được phân tích, phụ thuộc rất nhiều vào nhà in, màu sắc và lớp tráng phủ lên một loại vật liệu trong một quy trình in. Những thách thức mà nhà in phải đối mặt là rất đa dạng và việc kiểm soát trong quá trình làm việc để đảm bảo đạt được mức chất lượng đã thỏa thuận với khách hàng trước đó, cho việc sản xuất bao bì và nhãn hang là rất quan trọng trong việc đảm bảo một chiến dịch thành công cho thương hiệu.
Khách hàng đòi hỏi gì ở nhà In?
Việc tạo và phân phối các báo cáo chất lượng từ máy in mang lại một số lợi thế cho thương hiệu. Tất nhiên, điều đầu tiên là đảm bảo với họ rằng bao bì hoặc nhãn của họ đáp ứng tiêu chuẩn đã thỏa thuận. Điều này nhằm bảo vệ giá trị và giá trị thương hiệu và đảm bảo truyền tải hiệu quả thông điệp trên bao bì hoặc nhãn hàng. Ngoài ra, việc tích lũy nhiều báo cáo được tạo theo thời gian giúp khách hàng đánh giá mức chất lượng nhà in trong chuỗi cung ứng của họ.
Càng nhiều dữ liệu, quyết định càng sáng suốt và thương hiệu càng có thể hợp tác thực sự với các nhà cung cấp máy in của họ – mối quan hệ hợp tác dựa trên các số liệu hữu hình chứ không phải mối quan hệ cá nhân hay mức độ chất lượng được cảm nhận. Mối quan hệ khách hàng/nhà cung cấp trở thành mối quan hệ dựa trên dữ liệu được đo lường thay vì sự hiểu biết mơ hồ về những gì đã được giao về mặt chất lượng bao bì.
Và tất nhiên, bất cứ điều gì giúp chuỗi cung ứng bao bì hiệu quả hơn, giảm lãng phí và chi phí (cũng như lượng khí thải carbon) đều phải được đón nhận.
Do vậy, khách hàng muốn nhà in chứng minh được rằng họ có một quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sản phẩm của họ được cung cấp ổn định về chất lượng và duy trình trong thời gian dài của chuỗi cung ứng, cũng như cân bằng lợi ích của các bên liên quan. Có rất nhiều yêu cầu từ những chủ thương hiệu trên toàn cầu, thông thường khách hàng mong muốn nhà in áp dụng và tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng in phổ biến trên toàn cầu, ví dụ như ISO 12647, G7, GMI hoặc PSO…
Một số chủ thương hiệu khác không yêu cầu nhà in có các chứng chỉ Quốc tê như trên, họ chỉ yêu cầu nhà in có quy trình kiểm tra chặt chẽ, tuân thủ các chuẩn mực của ngành in và định lượng các tham số này theo thỏa thuận và cung cấp dữ liệu đầy đủ theo yêu cầu. Cách thức này đòi hỏi nhà in phải có Tiêu chuẩn nội bộ, với các thông số đo và kiểm tra rõ ràng, lưu dữ liệu và báo cáo với khách hàng về quy trình thực hiện và các giá trị đạt được trong mỗi sản phẩm.
Khách hàng muốn đối tác của họ trong chuỗi cung ứng chia sẻ trực tuyến các số liệu về số lần in – giao tiếp bằng khoa học chứ không phải phỏng đoán. Khách hàng cũng muốn giám sát xem hệ thống quản lý chất lượng in có đang được các nhà cung cấp dịch vụ in của sử dụng hay không? Bằng các phần mềm cung cấp dịch vụ kiểm tra quản lý chất lượng màu được tiêu chuẩn hóa toàn cầu, với điểm phân tích lần chạy in và điểm kiểm tra cho từng hoạt động, từ khi nhận dữ liệu đến quá trình thành phẩm.
Nhà in cần phải làm gì
Mặc dù việc báo cáo cho thương hiệu/khách hàng là quan trọng nhưng đó mới chỉ là một nửa yêu cầu. Điều quan trọng nữa là nhà in có thể tự xác định các vấn đề về chất lượng và giải quyết chúng, tốt nhất là trước khi công việc hoàn tất Nếu nhà in đã hoạt động trong chuỗi cung ứng, đã có các chứng nhận theo yêu cầu (ISO, G7, GMI, PSO….), xin chúc mừng, các bạn có thể tiếp tục phát huy và phát triển.
Trong thế giới số ngày nay, cơ hội chia đều cho mọi người. Nếu nhà in của bạn chưa có các chứng nhận này, bạn vẫn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, miễn rằng bạn chia sẻ và chứng minh được với khách hàng cách thức mà bạn thực hiện để có một quy trình quản lý chất lượng in được xác thực, đạt các giá trị mục tiêu của sản phẩm mà khách hàng yêu cầu.
Để thực hiện điều này, nhà in cần xây dựng tiêu chuẩn sản xuất in nội bộ, theo cách thức mà các tiêu chuẩn phổ quát của thế giới đã có, bằng cách thực hiện việc kiểm tra và đánh giá theo từng bước công việc trong quy trình sản xuất.
Các nhà in cần làm gì
- Đào tạo kiến thức về quản lý chất lượng
- Sử dụng thiết bị đo: máy đo màu quang phổ
- Chuẩn hóa quy trình: quy trình xử lý dữ liệu, chuẩn hóa bản in, chuẩn hóa quy trình vận hành máy in, quy trình kiểm tra vật liệu đầu vào
- Chuẩn hóa điều kiện: nguồn sáng chuẩn, hiệu chỉnh thiết bị (máy ghi, máy in)
- Xác định tiêu chuẩn nội bộ (vật tư, máy in, kiểm soát quá trình, bản in, bảo trì….)
- Thiết lập ICC proflie (điều kiện in)
- Phần mềm cần thiết (MeasureColor, Presssign….)
- Văn bản hóa quy trình (để thực hiện và chứng minh cho khách hàng)
- Điều chỉnh và cải tiến.
Hai yếu tố cần thiết để Tiêu chuẩn hóa thành công đó là đào tạo đội ngũ và sử dụng thiết bị đo và các phần mềm cần thiết. Máy đo cho phép nhà in kiểm soát thông số một cách định lượng, các phần mềm cho phép kiểm soát quá trình, tạo các báo cáo trực tuyến cho khách hàng in. Đào tạo đội ngũ để thực thi quá trình đúng với đặc điểm của ngành in và phát huy tối đa các thiết bị đo và máy móc hiện có của nhà in.
Khách hàng thường không đòi hỏi nhà in phải có thiết bị in mới, điều họ quan tâm là nhà in có đảm thiết bị và hệ thống quản lý chất lượng hoạt động ổn định hay không?, máy in, máy ghi,,, có được bảo trì, bảo dưỡng đúng cách và đáng tin cậy không? Quy trình kiểm soát có được tuân thủ hay không? Và nếu có vấn đề thì cách thức giải quyết như thế nào? Môi trường làm việc đúng quy tắc ngành công nghiệp, người lao động được đối xử đúng luật, chế độ đãi ngộ, cam kết của lãnh đạo … là những vấn đề mà chủ thương hiệu/khách hàng quan tâm sâu sắc.
Mặt khác khách hàng cũng đòi hỏi quy trình quản lý chất lượng cũng phải ‘liên tục cải tiến’ sẽ ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, từ đó giảm sai sót và lãng phí trong chuỗi cung ứng, đồng thời tăng hiệu quả của sản phẩm. Cải tiến liên tục thực sự giúp thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng/nhà cung cấp vì mọi người đều được coi là đang phấn đấu cho cùng một mục đích. Đó là điều đôi bên cùng có lợi.
Chương trình quản lý chất lượng in của Prima
Tại Prima, chúng tôi nói về PQM dựa trên tinh thần đồng đội, trong đó mọi người làm việc hướng tới việc cung cấp một sản phẩm in đạt yêu cầu về chất lượng – từ thiết kế cho đến in ấn và sau in.
Prima tin rằng cách tốt nhất để một nhà in tham gia vào chuỗi cung ứng là mọi người cùng làm việc để xây dựng ‘Chương trình quản lý chất lượng in’ cho nhà in của chính bạn.
Nền tảng chính của bất kỳ Chương trình PQM nào là tiêu chuẩn chất lượng. Điều này xác định những gì máy in cần đo lường; đối với CMYK, đó có thể là các tiêu chuẩn ngành như ISO 12647, G7, v.v. hoặc có thể là tiêu chuẩn nội bộ. Các màu đặc biệt và màu pha cũng cần được xác định cùng với các tiêu chí đo lường và dung sai để mọi người hiểu được điều gì có thể chấp nhận được và điều gì không. Đây cũng là nơi các chuyên gia của Prima có thể cung cấp kinh nghiệm và giá trị, làm việc với các bên liên quan để tìm ra tiêu chuẩn phù hợp với nhà in và khách hàng của họ.
Ngoài việc tư vấn, đào tạo để lấy giúp các nhà in đạt được các chứng chỉ ISO, G7, GMI, PSO… Prima cũng cung cấp cho nhà in các chương trình đào tạo về chất lượng, xử lý dữ liệu, hiệu chỉnh máy in, quản lý màu, chuẩn hóa điều kiện sảu xuất và xây dựng tiêu chuẩn nội bộ để đáp ứng các mức độ chất lượng khác nhau theo yêu cầu của khách hàng
Tất nhiên, tiêu chuẩn màu đã chọn phải khả thi, do đó, tiêu chuẩn màu sẽ được thiết lập để có thể đạt được theo các công nghệ in cũng như cho sản phẩm bao bì, ấn phẩm và các loại vật liệu khác nhau. Chương trình PQM cũng có thể xác định các lĩnh vực khác về chất lượng in, chẳng hạn như mức độ chồng màu sai có thể chấp nhận được, dung sai đối với các giá trị density, dotgain, deltaE… cũng cần được xác định, dung sai có thể được ghi vào tiêu chuẩn để đo và báo cáo.
Chương trình quản lý chất lượng in đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm in chất lượng cao, chính xác. Quan trọng nhất là nó loại bỏ tính chủ quan và phỏng đoán khỏi chuỗi cung ứng bao bì, nhãn hàng và in thương mại, xác định mục tiêu rõ ràng và giúp cải thiện chất lượng cũng như giảm lãng phí.
Có nhiều bên liên quan và nhiều cách khác nhau để báo cáo về chất lượng sản phẩm in, nhưng cuối cùng thì chính nhà in mới là nơi tốt nhất để không chỉ báo cáo về chất lượng in mà còn được hưởng lợi từ hệ thống báo cáo và đo lường hiệu quả.
Ngoài việc hướng dẫn, huấn luyện xây dựng Tiêu chuẩn quản lý chất lượng in. Prima còn cung cấp các dịch vụ liên quan để giám sát hệ thống quản lý chất lượng in đang hoạt động có đang được các nhà cung cấp dịch vụ in của chủ thương hiệu/khách hàng sử dụng hay không, Prima cung cấp dịch vụ kiểm tra quản lý chất lượng, từ phân tích các lần In và đánh giá cho từng hoạt động, từ khi nhận dữ liệu đến thành phẩm được in. Bao gồm
- Quy trình và hướng dẫn công việc của bộ phận
- Hồ sơ về số liệu sản xuất
- Hồ sơ đào tạo và năng lực cá nhân
- Cải tiến liên tục và cách tiếp cận nhóm
- Chăm sóc thiết bị, độ chính xác và hiệu chuẩn
- Cam kết quản lý
- Kiểm tra tại chỗ
Sản xuất in trong môi trường toàn cầu hóa ngày nay là một cơ hội và thách thức đối với các nhà in. Với lợi thế về tốc độ phát triển và nguồn nhân lực dồi dào, ngành In VN đang có nhiều cơ hội để tiếp cận và tham gia vào chuỗi cung ứng bao bì, nhãn hành và ấn phẩm toàn cầu. Thách thức lớn nhất đối với các nhà in ở VN đó là chất lượng đội ngũ nhân lực và tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng trong sản xuất in
Chương trình PQM mà Prima cung cấp, nhằm đào tạo đội ngũ nhân lực và xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng, nhằm giúp các nhà in tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng in toàn cầu.