Prima.vn - Cổng thông tin điện tử ngành in và bao bì Việt Nam
Trang chủ » ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH IN

Chia sẻ

THỊ TRƯỜNG / Tin nổi bật / XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN

ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH IN

ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH IN

ẢNH HƯỞNG CỦA COVID-19 ĐẾN NGÀNH IN

Biên dịch: Thuminh Prima

Hiệu đính: Ngo Printer

1. Tình hình chung

Nhìn chung, sức khỏe của ngành in gắn chặt với sức khỏe của nền kinh tế. Nhu cầu đang dần quay trở lại nhưng công chúng vẫn chưa hoàn toàn trở lại các hoạt động bình thường, do đó nhu cầu vẫn chưa trở lại đầy đủ. Các vấn đề trong những năm gần đây trở nên trầm trọng hơn khi giãn cách: đặt hàng sách không được như trước, đơn đặt hàng bị hủy trong thời gian ngắn, và số lượng xuất bản bị giảm hoặc thậm chí ngừng sản xuất (đặc biệt là trong ngành du lịch). Doanh thu của ngành in đã bị ảnh hưởng đáng kể vào Mùa xuân năm 2021 bởi đại dịch. Vào tháng 4 năm 2020, doanh thu của ngành in thấp hơn 30% so với mức của tháng 4 năm 2019. Một phần đáng kể của ngành đang dựa vào trợ cấp của chính phủ để vượt qua giai đoạn này.

Với việc giãn cách xã hội theo từng địa phương mới được áp dụng trở lại trên khắp châu Âu, có tác động trực tiếp đến nhu cầu của các doanh nghiệp đối với các sản phẩm in thương mại (menu; quảng cáo; tài liệu và tờ rơi của các công ty du lịch). In thương mại nói chung là lĩnh vực bị ảnh hưởng tồi tệ hơn những mảng khác. Không thể nói quá rằng cuối năm 2021 được coi là thời gian khó khăn nhất của lĩnh vực in. Chỉ riêng Châu Âu với đa số là nhà in vừa và nhỏ đã yêu cầu hỗ trợ để bảo toàn hơn 600.000 việc làm. Nỗi sợ hãi phá sản của nhiều công ty nhỏ vẫn luôn hiện hữu.

Tuy nhiên, tác động khác nhau tùy thuộc vào thị trường sản phẩm. Bao bì được chứng minh là phần linh hoạt nhất trong ngành, do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm y tế và thực phẩm thiết yếu. Một số công ty đã tái cấu trúc, vì việc giãn cách xã hội chứng minh rằng nhu cầu có thể được đáp ứng với số lượng nhân viên ít hơn. Một số công ty thậm chí còn chuyển dòng sản phẩm thông thường của họ sang sản xuất thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế tuyến đầu, mở ra một thị trường mới cho họ. Các cơ hội mới khác để in từ COVID bao gồm bảng hiệu để tư vấn về giãn cách xã hội.

Có những lầm tưởng dai dẳng xung quanh khả năng lây nhiễm vi-rút từ các bề mặt. Với ngành In – một ngành công nghiệp dựa vào sản xuất các sản phẩm vật chất, đây là một vấn đề. Các nghiên cứu chứng minh rằng có rất ít bằng chứng ủng hộ quan điểm rằng vi rút có thể lây từ các bề mặt123. WHO nói rằng “khả năng một người bị nhiễm bệnh làm ô nhiễm hàng hóa thương mại là thấp và nguy cơ nhiễm vi rút gây ra COVID-19 từ một gói hàng đã được di chuyển, đi lại và tiếp xúc với các điều kiện và nhiệt độ khác nhau cũng thấp” 4. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng đưa ra lời khuyên tương tự5.

Nhìn chung, người tiêu dùng đã trở nên số hóa hơn và đang mua sắm theo những cách mới – những xu hướng hiện có đang tăng tốc khi giãn cách. Trong khi nhiều máy in cũng cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, có nhiều công ty cần phải thích ứng với nhóm người tiêu dùng mới này. Các nhà in cung cấp dịch vụ in theo yêu cầu, được cá nhân hóa, sẽ có thể phục vụ nhóm người tiêu dùng này.

  • 1-https://keepmepostedna.org/wp-content/uploads/2020/06/final-na-covid-19-and-paper-product-safety- 1.pdf
  • 2-https://www.twosides.info/documents/factsheets/Coronavirus-(SARS-COV-2)-Surface-Stability.pdf
  • 3-https://www.inma.org/blogs/earl/post.cfm/zero-incidents-of-covid-19-transmission-from-print-surfaces
  • 4-https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/question-and-answers-hub/q-a- detail/q-a-coronaviruses
  • 5-https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/faq.html

2. Nhu cầu

QUẢNG CÁO

Trong năm 2020, các khoản đầu tư được duy trì hoặc tăng lên cho quảng cáo kỹ thuật số, càng làm tổn hại thị trường in ấn này. Quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm 51,0% chi tiêu quảng cáo toàn cầu trong năm nay, tăng so với mức 49,5% dự báo vào tháng 12. Trên toàn châu Âu, ở tất cả các nền kinh tế lớn, sự chuyển dịch này rất rõ ràng. Doanh thu từ quảng cáo trên báo in đã giảm và chỉ đang có những dấu hiệu phục hồi nhỏ. Báo in ở các nước như Bồ Đào Nha, Ba Lan, Bỉ, và Séc cũng đang giảm quy mô do thiếu quảng cáo.

BÁO VÀ TẠP CHÍ

Từ năm 2020, người tiêu dùng đã nhanh chóng thích nghi với truyền thông kỹ thuật số, thúc đẩy xu hướng hiện có. Điều này có ảnh hưởng rõ rệt đối với các tờ báo và tạp chí. Trong đợt đóng cửa đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4, doanh số bán hàng bị ảnh hưởng nặng nề do nhiều ki-ốt bán báo đóng cửa, đặc biệt là ở các sân bay, ga tàu và ga tàu điện ngầm, và vì việc phát báo miễn phí thường xuyên bị cấm vì lý do sức khỏe. Cũng có sự gia tăng về đăng ký kỹ thuật số cho tin tức và các phương tiện truyền thông khác. Sự gia tăng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của các thương hiệu và giảm chi tiêu cho quảng cáo trên báo in có nghĩa là các tờ báo và tạp chí đã giảm kích thước (ít trang hơn). Điều này khiến nhu cầu về giấy xuất bản ngày càng giảm.

Bất chấp sự sụt giảm đáng kể trong việc tiêu thụ báo và tạp chí in, các cuộc khảo sát người tiêu dùng đã chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông truyền thống là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất – đặc biệt là các bản cập nhật về virus.

IN THƯƠNG MẠI

In thương mại là thị trường chủ chốt của ngành in – doanh thu 52 tỷ euro (bao gồm cả quảng cáo in), tức 70% tổng doanh thu – đồng thời là thị trường bị đe dọa nhiều nhất. Thành công của ngành này gắn liền với các lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và giải trí. Việc đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu có hai tác động tiêu cực đến các máy in phục vụ các doanh nghiệp này. Một mặt, các cửa hàng đóng cửa không cần đặt quảng cáo. Mặt khác, các cửa hàng thiết yếu (như siêu thị) thấy nhu cầu tăng đột biến nên cũng không cần quảng cáo. Do đó, những hạn chế mới mà chúng ta đang thấy trong mùa đông này trên khắp châu Âu đang tàn phá các máy in thương mại.

Hiện nay một số thương hiệu cũng không tiếp tục in catalogue, góp phần làm giảm nhu cầu trong lĩnh vực in ấn thương mại. Ngành du lịch trong đó có khách sạn bị tác động mạnh nên nhu cầu về báo in giảm và chưa phục hồi. Nhiều hãng hàng không sẽ ngừng cung cấp các tập sách in trên chuyến bay và chuyển sang các ứng dụng. Đây có thể sẽ là một thay đổi vĩnh viễn.

Tích cực hơn, với việc người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà, quảng cáo không giới hạn (hoặc giảm giá tận nơi) đã tăng hiệu quả. Theo JICMail, “trong quý 2, trung bình thư trực tiếp được tương tác với 4,58 lần, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao kỷ lục” kể từ khi theo dõi bắt đầu vào năm 2017. Mục trung bình được tương tác với 3,19 lần, tương ứng với 15 % sự phát triển. Thư doanh nghiệp cũng báo cáo lượng tương tác tăng 7% ”.

BAO BÌ

Các nhà bao bì thực phẩm và y tế được chứng minh là bộ phận linh hoạt nhất trong ngành. Trong thời gian giãn cách, nhu cầu về bao bì trực tiếp đến người tiêu dùng đã tăng mạnh. Khách hàng tích trữ trong siêu thị có nghĩa là chuỗi cung ứng đang chịu áp lực phải giao hàng. Tuy nhiên, theo thời gian, điều này sẽ cân bằng vì mọi người không tiêu thụ hàng hóa ở nhà nhanh hơn bình thường. Khi mọi người nấu ăn ở nhà nhiều hơn, nhu cầu đối với một số nguyên liệu đóng gói nhất định tăng lên. Nhu cầu cao đối với nhiều gói và các mặt hàng có tuổi thọ cao, do mọi người tìm cách đến siêu thị ít hơn. Điều thú vị là mọi người dường như nhận ra những phẩm chất tích cực của nhựa (vệ sinh, bảo vệ, bền), trái ngược với những năm gần đây.

Mặc dù đã có tác động tích cực đến các bộ phận của sản xuất bao bì, nhưng ước tính tổng kim ngạch sẽ giảm 6% vào năm 2020. Điều này có nghĩa là nhu cầu đối với loại bao bì dùng cho các hoạt động trong các cửa hàng, nhà hàng, sản xuất … thấp hơn.

XUẤT BẢN SÁCH

Tác động của đại dịch lên doanh số bán sách trên khắp châu Âu là ngay lập tức và gây ấn tượng mạnh, với doanh số giảm tới 95% khi bắt đầu cuộc khủng hoảng và doanh số bán hàng trực tuyến không bù đắp cho việc mất mua hàng tại cửa hàng đối với nhiều nhà bán lẻ. Đã có một sự thay đổi sang đọc kỹ thuật số. Các nhà xuất bản đã đánh dấu sự gia tăng vi phạm bản quyền. Trong suốt năm qua, tình trạng này đang được cải thiện, do tác động của việc mở cửa hàng cũng như “sự mệt mỏi về kỹ thuật số” của người tiêu dùng. Doanh số bán sách truyện tranh ở mức cao nhất mọi thời đại và sách và tạp chí dành cho trẻ em tiếp tục được ưa chuộng.

3. Nguồn cung ứng

Chuỗi cung ứng

Giá giấy tái chế đã giảm đáng kể trong vài tháng qua (Vào tháng 7, gần -25% so với tháng 7 năm ngoái).

Có những báo cáo (ví dụ: ở Lithuania) về sự suy giảm nguồn cung cấp giấy, vì vậy các nhà in có thể gặp phải tình trạng thiếu nguyên liệu thô. Trên khắp châu Âu, nhu cầu về giấy xuất bản thấp hơn do nhu cầu về báo và tạp chí giảm. Điều này sẽ có những tác động đối với ngành giấy.

Lực lượng lao động

Sự cần thiết phải thực thi sự giãn cách xã hội, tình trạng sức khỏe kém của nhân viên và việc chăm sóc trẻ em đều ảnh hưởng đến lực lượng lao động. Một số công ty cũng nhận thấy rằng họ có thể hoạt động với ít nhân viên hơn và đã cắt giảm vĩnh viễn lực lượng lao động của họ. Làm việc từ xa chỉ có thể thực hiện được ở các bộ phận của lực lượng bán hàng hoặc đối với một số công việc văn phòng (hành chính, nhân sự). Việc sử dụng máy móc đòi hỏi sự hiện diện thể chất của công nhân tại công ty. Trung bình, chỉ có 10% -15% nhân viên có khả năng làm việc tại nhà. Các thói quen làm việc mới, chẳng hạn như lắp đặt máy móc từ xa hoặc các cuộc gọi hội nghị để bán máy móc, đã trở nên bình thường. Một số công ty đã phải vật lộn với việc duy trì tinh thần của nhân viên, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng gói khi áp lực cao hơn bình thường.

 

 

98 bình luận

Bình luận