Đại dịch Coronavirus đang tiếp tục ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, gây ra những tác động nghiêm trọng cho các nhà sản xuất mực in. Khả năng cung cấp hàng hóa đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời điểm đại dịch bùng phát, và hậu quả tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng một cách sâu sắc mà chưa từng có ở trước đây.
Các nhà cung cấp cho ngành in đã chứng kiến thị trường vận tải biển toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên diện rộng. Tất cả các chỉ số trong lĩnh vực này đều đang báo cáo tỷ lệ tăng giữa các tuần với mức cao kỷ lục mới được nhìn thấy trên nhiều phương diện trong suốt những tháng qua.
Những gián đoạn này là kết quả của các vấn đề về năng lực hoạt động ở một số cảng quốc tế. Sự kết hợp giữa bùng phát COVID ảnh hưởng đến hoạt động của cảng và tình trạng thiếu container nói chung đã dẫn đến áp lực cực lớn để đảm bảo không gian trên các hãng tàu hơi nước.
Vijay Patel, Giám đốc Chuỗi cung ứng Toàn cầu – Flint CPS, cho biết “hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình sẽ sớm ổn định trở lại. Nhu cầu của các dòng tàu hơi nước đang tăng lên khi nhu cầu tăng lên do các nền kinh tế mở cửa và cung tiền tệ chưa từng có cho các lĩnh vực khác nhau vào năm ngoái đã tạo ra một cơn bão lý tưởng cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Trong khi nhu cầu từ thị trường và sự sẵn sàng chi trả, không có động cơ nào để các nhà vận chuyển giảm bớt tình hình ”.
Đối với Flint CPS (Cost Per Sale- là phương thức quảng cáo mà ở đó chi phí quảng cáo được thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng), điều này đã dẫn đến tác động trực tiếp đến nguồn cung cấp nguyên liệu cho Châu Âu và Bắc Mỹ từ các thị trường Châu Á. Patel tiếp tục rằng “để giảm thiểu những tác động này, chúng tôi đã tăng dự trữ nguyên liệu chính trong nước để có được sự linh hoạt trong nguồn cung từ châu Á. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác logistic để đảm bảo có sẵn container và xem xét các nguyên liệu thay thế từ các thị trường trong khu vực để giảm bớt gánh nặng cho các yêu cầu vận chuyển bằng hơi nước ”.
Đáng tiếc thay, sự gián đoạn đối với hoạt động logistic không chỉ giới hạn ở vận tải đường biển. Trong quý 2 năm 2021, thị trường đường bộ châu Âu được coi là hoạt động dưới mức công suất với tình trạng ‘thiếu hụt’ được đề cập đến liên quan đến các khía cạnh khác nhau của hoạt động logistic. Đã và đang tiếp tục có sự thiếu hụt rộng rãi về trình điều khiển và thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, nguồn cung cấp và độ tin cậy.
Tại Châu Âu, Flint CPS tiếp tục nhận thấy nhu cầu logistic tăng đột biến; Quý 2 mang lại nhiều thách thức hơn nữa khi nhu cầu tiếp tục vượt quá khả năng vận chuyển hiện có.
Thị trường dầu thô Brent (Dầu thô Brent chỉ những loại dầu được khai thác từ các mỏ khu vực Biển Bắc) và dầu WTI (Dầu WTI là viết tắt của West Texas Intermediate, đại diện cho Tây Bán Cầu từ các bãi dầu ở Texas, Louisiana và North Dakota của Mỹ) tăng đột biến gần đây đã tạo ra tác động tiêu cực đến sự gia tăng chi phí chung liên quan đến phụ phí dầu diesel. Cả dầu Brent và WTI đều tăng trung bình khoảng 20% so với cuối quý 1 năm 2021 và tăng 45% so với mức cuối năm 2020. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục đến cuối năm.
Bắc Mỹ dự đoán cung và cầu sẽ mất cân bằng, dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2022, ảnh hưởng đến dịch vụ và sự sẵn có. Nguồn cung FTL (Full truckload – vận chuyển hàng đầy xe tải) được thúc đẩy bởi sự thiếu hụt trong công việc vận tải đường bộ trong khi nhu cầu đối với FTL được dự báo sẽ tăng 6% – 8%. Nhập khẩu mạnh mẽ và các hoạt động bổ sung hàng tồn kho sẽ có nghĩa là nhu cầu cao hơn so với mức trước đây của công suất xe tải và vận tải kết hợp.
Patel kết luận rằng “Các vấn đề trên cũng tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng của các nhà cung cấp của chúng tôi, cùng với các mối quan tâm về thị trường và nguyên liệu khác nhau, tác động đến dịch vụ cung ứng và giá cả của họ. Chúng tôi đã thấy các tình huống bất khả kháng trong một số lĩnh vực và các nhà cung cấp chỉ sẵn sàng đảm bảo tỷ lệ cố định trong công suất của họ. Logistic toàn cầu, các hạn chế về nguồn cung và dầu thô và sự gia tăng chi phí đều dẫn đến chi phí được chuyển trong toàn bộ của một chuỗi cung ứng”.
“Chúng tôi dự đoán sự gián đoạn và tác động chi phí sẽ tiếp tục kéo dài đến ít nhất là vào cuối năm với kết quả là giá cả sẽ tăng thêm nữa.”
Nguồn: printingnews.com/events/covid-19/press-release/21154978/global-supply-chain-challenges-continue-for-the-ink-industry