Nền kinh tế Việt Nam sẽ còn vững mạnh trong tương lai không?
Biên dịch: Ngô Anh Tuấn
Nhân lực và nền móng sản xuất mạnh mẽ của Việt Nam, được phát triển trong hơn hai thập kỷ qua, đã đặt Việt Nam vào vị trí thuận lợi để đối phó với những thách thức hiện nay.
Góc nhìn tổng thể
+ Nền móng sản xuất đang phát triển của Việt Nam và nhu cầu nội địa mạnh mẽ đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2,9% vào năm 2020.
+ Bất chấp những thách thức của đại dịch, Việt Nam đang được hưởng lợi từ hơn hai thập kỷ thương mại toàn cầu và sản xuất mạnh mẽ, cũng như ít phụ thuộc vào du lịch hơn các nước láng giềng.
+ Việt Nam cũng nhanh chóng đón nhận và áp dụng những công nghệ mới như công ty tài chính (Fintech) và công nghệ chăm sóc sức khoẻ (digihealth), qua đó tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi nhiều công ty thương mại đang chống chọi với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công ty của doanh nhân Jewel Nguyễn có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đang gấp rút triển khai đơn đặt hàng.
Trong năm qua, công ty Viego Global (chuyên R&D, tìm nguồn cung ứng, hỗ trợ sản xuất, đóng gói và Logistics) của cô đã đàm phán với hàng trăm nhà phân phối, đại lý và nhà môi giới để cung cấp các sản phẩm như cà phê, dừa, dệt may và dược phẩm. Cô ấy đã đáp ứng các nhu cầu từ các thị trường bao gồm Mỹ, Ả Rập Xê-út, Iran, Hàn Quốc và khu vực Trung Mỹ. Tín hiệu khả quan cho một công ty khởi nghiệp.
Jewel, người sáng lập và CEO của công ty, cho biết: “Một trăm phần trăm khách hàng là người mới và chúng tôi chưa từng biết đến họ trước đây.” Cô đã tận dụng marketing kỹ thuật số để tìm khách mới, và nó đã mang lại thành công cho công ty.
Thành công thương mại nhanh chóng của đội ngũ Viego Global phản ánh sự tự tin về kinh doanh tại Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á đã vượt qua hầu hết các quốc gia trên thế giới trong thời kỳ đại dịch.
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,9% vào năm 2020, vượt qua cả Trung Quốc, nhờ nền tảng sản xuất đang phát triển và nhu cầu trong nước mạnh mẽ. Viện Lowy, một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Sydney, đã thu thập dữ liệu để xếp hạng cách phản ứng đại dịch của gần 100 thị trường. Họ đặt New Zealand ở vị trí hàng đầu, với Việt Nam và Đài Loan ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Jewel cho biết những mặt tích cực như vậy cũng khuyến khích các sinh viên được đào tạo chuyên sâu, các chuyên gia và những Việt Kiều trở về nước.
Cô nói: “Trước đây họ đi du học để ở lại làm việc. Giờ đây, một làn sóng người sẽ quay trở lại Việt Nam và đóng góp cho đất nước.”
Sự tăng trưởng Kinh Tế kỳ diệu
Với việc các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ và logistics nói riêng đang phục hồi mạnh mẽ từ tác động của COVID-19, Ngân hàng Thế giới đã ước tính tăng trưởng kinh tế từ 6% đến 6,5% cho Việt Nam vào năm 2021. Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây về số ca nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến dự đoán này.
Warrick Cleine, CEO của KPMG tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi cho rằng số liệu như vậy là đáng tin cậy.” Ông nêu ra ba yếu tố dẫn đến thành công này.
Vui lòng đăng nhập để xem chi tiết và tham gia bình luận , Đăng nhập