V. TRẢI NGHIỆM MỞ HỘP
Trào lưu mở hộp đã có từ trước đại dịch Covid-19, nhưng nó thực sự bùng nổ khi đại dịch ập đến. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở mức cao nhất mọi thời đại, doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng vọt và mọi người đều ở nhà. Như vậy, chúng ta phải cảm ơn thương mại điện tử vì xu hướng mở hộp. Còn hoạt động nào tốt hơn là đặt hàng các sản phẩm bạn yêu thích và mở hộp chúng trên máy ảnh để những người tiêu dùng khác cùng trải nghiệm với bạn? Điều này trở thành cái được gọi là khoảnh khắc mới đầu tiên của sự thật, một thứ không thể thiếu đối với trải nghiệm của khách hàng. Người tiêu dùng đánh giá sản phẩm trở nên phổ biến đầu tiên trên YouTube và cả trên TikTok. Theo dữ liệu của Google, 62% người xem video mở hộp dự định mua sản phẩm. Hơn 40% người mua cho biết họ có thể sẽ chia sẻ trải nghiệm mở hộp nếu sản phẩm được đóng gói có thương hiệu. Bây giờ các video mở hộp sản phẩm của người tiêu dùng là một hiện tượng lớn. Trong suốt quá trình, những người mở hộp đưa ra bình luận về bao bì, thông điệp và sản phẩm bên trong. Điều này đặc biệt phổ biến với các thế hệ trẻ. Nó tạo cơ hội cho các thương hiệu và bộ chuyển đổi sáng tạo khi người tiêu dùng bị lôi cuốn và hào hứng bởi những gì bên trong bao bì. Hiện tượng mở hộp là tất cả về trải nghiệm, vì vậy hãy sáng tạo!
Công nghệ giúp người chuyển đổi tạo ra thực tế mở hộp mà người tiêu dùng đang khao khát. Phần mềm từ Esko, chẳng hạn như ArtiosCAD và Studio, tự động hóa các quy trình đóng gói và cho phép bộ chuyển đổi xem trước các thiết kế đóng gói ở dạng 3D. Công nghệ tạo ra hiệu quả cao hơn trong các quy trình của bộ chuyển đổi và giảm nguy cơ xảy ra lỗi. Điều này hỗ trợ việc tạo ra bao bì chất lượng cao để người tiêu dùng mở hộp.
VI. VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ
Bao bì và công nghệ được đan xen độc đáo. Ngày càng có nhiều nhóm bao bì dựa vào công nghệ để đáp ứng các nhu cầu theo xu hướng hiệu quả, bền vững và tiết kiệm chi phí. Phần mềm bao bì là cốt lõi của việc tạo ra bao bì vì nó tăng tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường đồng thời tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng. Điều này cho phép các thương hiệu và nhà cung cấp tránh được những sai lầm tốn kém dẫn đến việc thu hồi và gia tăng lãng phí. Từ phần mềm quản lý quy trình công việc đến các giải pháp xếp hàng lên khay, công nghệ hỗ trợ các thương hiệu và nhà cung cấp tăng năng suất, tạo ra bao bì ngay lần đầu tiên và bảo vệ môi trường.
Ngành công nghệ phát triển rất nhanh và các công ty thành công cần phải chuẩn bị sẵn sàng để phát triển cùng với nó. Sự cạnh tranh đang chuyển sang lên Cloud (điện toán đám mây) và SaaS, cho phép các thương hiệu và nhà cung cấp trở nên linh hoạt và cạnh tranh hơn. Trong số các chủ sở hữu thương hiệu được khảo sát, 48% đã có hệ thống của họ trên đám mây. Việc chuyển sang đám mây tạo ra lợi ích kinh tế cho các công ty bằng cách giảm chi phí lưu trữ, lưu trữ và bảo trì nội bộ.
Các nhà sản xuất bao bì đang tập trung tích hợp các công cụ kỹ thuật số vào quy trình làm việc để tạo kết nối giữa các hệ thống và tự động hóa các quy trình của họ. Trên thực tế, 62% nhà cung cấp bao bì được khảo sát trong cuộc khảo sát Xu hướng Bao bì của Esko, được thực hiện vào tháng 12 năm 2022, tin rằng tự động hóa có tác động tích cực cao nhất đến cách họ quản lý doanh nghiệp của mình vào năm 2022. Con số này đang tăng lên vì 73% nhà máy tin rằng tự động hóa sẽ có tác động lớn nhất đến bao bì vào năm 2023. Tăng cường số hóa dẫn đến bao bì được sản xuất hiệu quả và chính xác đến tay người tiêu dùng. Do đó, số hóa thay đổi cách thức sản xuất bao bì.
VII. PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Tính bền vững là một chủ đề nóng hiện nay và được cho là một trong những xu hướng bao bì quan trọng nhất. Trong một cuộc khảo sát năm 2021 của Esko, 71% người tiêu dùng cho biết bao bì “bền vững/được làm từ các nguồn tái chế là khá/cực kỳ quan trọng”. Con số đó thậm chí còn cao hơn trong số các thương hiệu ở mức gần 90%! Vì vậy, rõ ràng, bao bì bền vững phải đi đầu trong chương trình thiết kế bao bì của mọi người.
Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm bao bì làm từ vật liệu có thể tái tạo và tái chế với thành phần được thu hồi/tái chế bất cứ khi nào có thể. Người tiêu dùng quan tâm đến khả năng phân hủy sinh học, vì vậy họ biết rằng nó sẽ phân hủy mà không làm tăng ô nhiễm. Esko gần đây đã ngồi lại với Tom Hallam, Giám đốc Dự án Châu Âu về Tư vấn Bao bì tại Smithers, đã giải thích:
- 45% người tiêu dùng có ý kiến tích cực hơn về các thương hiệu sử dụng một lượng hạn chế hoặc không sử dụng nhựa trong bao bì của họ.
- 26% có thể đặt tên cho một sản phẩm hoặc thương hiệu mà họ đã mua – hoặc không mua – vì hồ sơ môi trường hoặc xã hội của nhà sản xuất.
- 42% muốn được coi là người mua các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- 67% tin rằng các công ty nên chịu trách nhiệm về việc xử lý các sản phẩm do họ sản xuất khi hết hạn sử dụng.
Thiết kế cho sự bền vững có thể là một thách thức, nhưng các công ty làm tốt điều này sẽ gặt hái được thành quả. Theo Cổng thông tin Bao bì – Nghiên cứu của Aquapak, “52% khách hàng sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì thân thiện với môi trường khi họ mua quần áo và phụ kiện. Hơn hai phần ba (67%) nói rằng họ muốn thấy bao bì làm từ giấy được sử dụng nhiều hơn. Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ nhu cầu về bao bì bền vững hơn của người tiêu dùng và hơn thế nữa là bao bì làm từ giấy.” Aquapak đã báo cáo trên The Packaging Portal rằng hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát sẽ trả nhiều tiền hơn cho bao bì thân thiện với môi trường. Đặc biệt, bao bì giấy.
VIII. KẾT LUẬN
Bao bì có nhiều chức năng: bảo vệ và bảo quản sản phẩm, vận chuyển sản phẩm, cung cấp thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng và thúc đẩy việc bán sản phẩm. Trong thời gian gần đây, điều này không thay đổi nhiều, nhưng tầm quan trọng của bao bì trong tiếp thị hỗn hợp đã trở nên quan trọng hơn nhiều đối với các thương hiệu. Áp lực để tạo ra bao bì ngay bây giờ lớn hơn bao giờ hết. Hiện nay, đó là một trải nghiệm công nghệ cao, tương tác, thể hiện giá trị và phù hợp với môi trường. Do đó, các công ty phải áp dụng các chiến lược đa diện cần thiết để tích hợp sản phẩm của họ vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của khách hàng.
Khi nhu cầu thương mại điện tử tiếp tục tăng và áp lực về tính bền vững gia tăng, người tiêu dùng đang ở vị trí chủ đạo thiết lập các quy tắc cho tương lai của ngành bao bì. Tự động hóa sẽ cân bằng sân chơi và cho phép các công ty bao bì theo kịp các xu hướng hiện có và mới nổi.
Biên dịch: Ngo Printer