Prima.vn - Cổng thông tin điện tử ngành in và bao bì Việt Nam
Trang chủ » CÁC THƯƠNG HIỆU THỰC HIỆN CÁC BƯỚC TIẾN TÁO BẠO TRONG VIỆC SỐ HÓA BAO BÌ

Chia sẻ

BAO BÌ / CHẤT LƯỢNG / IN / TIN TỨC

CÁC THƯƠNG HIỆU THỰC HIỆN CÁC BƯỚC TIẾN TÁO BẠO TRONG VIỆC SỐ HÓA BAO BÌ

CÁC THƯƠNG HIỆU THỰC HIỆN CÁC BƯỚC TIẾN TÁO BẠO TRONG VIỆC SỐ HÓA BAO BÌ

Biên dịch: Eira

Hiệu đính: Ngô Printer

CÁC THƯƠNG HIỆU THỰC HIỆN CÁC BƯỚC TIẾN TÁO BẠO TRONG VIỆC SỐ HÓA BAO BÌ

Công nghệ bao bì thông minh đang được nhân rộng trong lãnh vực bao bì, được minh chứng trong bản báo cáo đặc biệt của Andrew Manly, giám đốc truyền thông của Hiệp hội bao bì thông minh và chủ động (AIPIA).

AIPIA đã tổ chức sự kiện chính của năm vào giữa tháng 11 năm 2021, với chủ đề là số hóa bao bì và đặc biệt tập trung vào các vấn đề về bao bì và chuỗi cung ứng được kết nối. Với 36 diễn giả trong một chương trình mô phỏng thực tế kéo dài 5 giờ, các chủ đề bao gồm tất cả mọi thứ từ nhãn thông minh, việc kết hợp NFC/RFID (chú thích: RFID là quá trình mà nhận dạng đối tượng qua công nghệ sóng radio và NFC là một nhánh trong của công nghệ RFID), truy cập và quản lý dữ liệu, đến các thẻ và vật liệu linh hoạt.

Một điểm mấu chốt là lời cam kết của các chủ sở hữu thương hiệu trong việc phát triển bao bì, không chỉ giao tiếp với người tiêu dùng, mà còn trong toàn bộ chuỗi cung ứng, để đảm bảo an ninh và hiệu quả. Các thành quả quan trọng khác là sự phát triển của công nghệ tương tác thực tế và nhu cầu giao tiếp giữa tất cả các bên liên quan, ngay cả trong các công ty riêng lẻ, bằng ‘ngôn ngữ’ chung và làm thế nào để truyền tải các thông điệp chính về lợi ích của các công nghệ này. Việc tiêu chuẩn hóa và ổn định sự phát triển công nghệ cho phép các giải pháp có thể mở rộng cũng được nhắc đến.

Giám đốc điều hành AIPIA Eef de Ferrante cho biết: “Ngành công nghiệp hiện nay tự tin hơn khi phải đối mặt với những thách thức, cũng như nhấn mạnh những tiến bộ rõ ràng họ đã đạt được”. “Đại dịch đã nêu bật được sự cần thiết của việc quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn, giao tiếp nội bộ và khách hàng tốt hơn, giao dịch không tiếp xúc và mối nguy hiểm của hàng giả trong việc mua hàng trực tuyến và thương mại điện tử.”

Ông cho biết các ngành công nghiệp phải nhận ra rằng việc tiếp quản bao bì thông minh vẫn còn chậm hơn dự kiến và cần giải quyết các nguyên nhan. Một số bài thuyết trình và cuộc  thảo luận tại sự kiện đã nêu lên các vấn đề trên.

“AIPIA đang làm việc với tập đoàn tư vấn toàn cầu Accenture, để phát triển cách thức đẩy nhanh việc triển khai công nghệ bao bì thông minh và tạo tiếng vang lớn hơn về công nghệ này”, de Ferrante thông báo.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình trước Quốc hội, Anita Etrati của Accenture, đã giải thích rằng công ty tư vấn sẽ công bố Quan điểm về bao bì thông minh: Chuyển đổi bao bì thông thường bằng bao bì thông minh trong những tháng tới. Nó sẽ được sản xuất với sự hợp tác của AIPIA và các thành viên của AIPIA và tập trung vào những quan niệm sai lầm mà các công ty nắm giữ về bao bì thông minh và các bước họ cần thực hiện để đạt được kết quả như mong muốn.

“Bao bì thông minh cung cấp các điểm tiếp xúc kỹ thuật số ở mọi giai đoạn của vòng đời sản phẩm. Nó giúp các thương hiệu mang lại trải nghiệm và làm khách hàng đặc biệt hài lòng và đạt được giá trị hoạt động một cách liên tục. Và nó bao gồm một hệ thống các công nghệ đang thúc đẩy các phương thức tương tác sản phẩm mới,” Etrati giải thích.

NHÃN THÔNG MINH CỦA PEPSICO

Kể câu chuyện về cách công ty của ông đã phát triển SmartLabel là chủ đề chính của John Phillips, SVP, chuỗi cung ứng khách hàng & thị trường toàn cầu tại PepsiCo và Scanbuy, một trong những đối tác phát triển nền tảng chính của công ty, trong bài phát biểu khai mạc. Phillips đã giải thích cách sáng kiến SmartLabel bắt đầu ở Hoa Kỳ như một dự án minh bạch hóa với khách hàng để cung cấp nhiều thông tin hơn về mặt kỹ thuật số so với việc có thể được đưa vào một nhãn thông thường. Bây giờ nó đã phát triển để bao gồm nội dung như thông tin quy định và vượt xa hơn bằng cách tạo ra bao bì thông minh có thể có ‘nội dung được tuyển chọn’ cho từng thương hiệu và sản phẩm thông qua cái mà PepsiCo gọi là bảng chọn trung gian.

SmartLabel trên bao bì của nhãn hiệu đồ ăn nhanh Pepsico Lays.

Khoảng 20 công ty làm việc trong dự án Nhãn thông minh thông qua Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng dự đoán rằng trong 5 đến 7 năm nữa, mã vạch sản phẩm (UPC) sẽ được thay thế bằng mã QR sẽ có tất cả các chức năng của UPC cùng với những yêu cầu khác. Dự án dự đoán rằng Mã số GS1 sẽ là phương tiện chính cho việc triển khai này.

Maryann Moschides, giám đốc điều hành tại Scanbuy, giải thích rằng nền tảng kỹ thuật số của họ đã được nhiều thương hiệu lớn sử dụng để cung cấp thông tin phù hợp cho người tiêu dùng, đã được trải nghiệm những ảnh hưởng đáng kể của đại dịch đại dịch và đã tăng trưởng 162 % trong nhóm khác hàng riêng tham gia với mã QR từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 10 năm 2021. Ngoài ra, công ty đã xử lý hơn 19 % lượt quét mã vạch trên bao bì từ người tiêu dùng khác từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021. Từ quý 3 năm 2020 đến quý 3 năm 2021 đã chứng kiến sự gia tăng 29 % trong tương tác bao bì. Phillips cho biết trong sáu tháng đến tháng 11 năm 2021, các trang SmartLabel trên các thương hiệu PepsiCo đã nhận được 5,6 triệu lượt truy cập, cho thấy xu hướng đang tăng tăng mạnh.

Điều này có lẽ không chỉ được giải thích bởi ảnh hưởng của đại dịch, khi người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với việc truy cập thông tin qua điện thoại thông minh. Quả thật đúng như vậy, một cuộc khảo sát gần đây tại Mỹ của Acosta cho thấy 6 trong số 10 người mua sắm hiện đang thoải mái sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong khi mua sắm.

NGÀNH Y TẾ CHUYỂN SANG KỸ THUẬT SỐ

Với việc truy xuất nguồn gốc dược phẩm và sự tuân thủ của bệnh nhân được đề cao trong chương trình nghị sự, bài diễn thuyết được đưa ra bởi Roberto Lattuada, Giám đốc điều hành của myHealthbox, bao gồm chủ đề đang được quan tâm và cũng nhắc lại các chủ đề về tính bền vững. Ông đề xuất thông tin bệnh nhân đang chuyển sang kỹ thuật số. Mục tiêu là làm cho việc sử dụng thuốc an toàn hơn bằng cách cung cấp các hướng dẫn cập nhật bằng điện tử (vì vậy không cần phải có sẵn tờ rơi giấy) trên bất kỳ thiết bị nào.

Tờ rơi thông tin bệnh nhân đang chuyển sang kỹ thuật số.

Ông cho rằng, trong khi các khu vực khác nhau đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình chuyển đổi sang thông tin sản phẩm điện tử (EPI), nhu cầu bắt buộc của các công ty dược trên toàn cầu phải có một chiến lược để chuyển đổi từ định dạng giấy sang định dạng số. Về mặt này, châu Âu đang làm tốt và Nhật Bản không còn xa nữa, trong khi Mỹ và Canada đang ở giai đoạn đầu.

Lợi ích của ý tưởng đóng gói được kết nối thực sự là rất mạnh mẽ, ông tuyên bố: xanh hơn, an toàn hơn và thông minh hơn – vì vậy thông tin có thể được cập nhật dễ dàng và trong các phiên bản đa ngôn ngữ. Một trong hai nghiên cứu điển hình mà ông trình bày, một công ty đã có thể tiết kiệm chi phí đáng kể bằng cách chỉ có một tờ rơi ngôn ngữ thị trường địa phương (được in trên giấy có thể tái chế) với tất cả các ngôn ngữ khác có sẵn thông qua EPI.

SỰ GIAO THOA GIỮA THÔNG MINH VỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Matt Morris, trưởng nhóm phát triển bền vững và Pari Gaikwad, trưởng nhóm kỹ thuật số, cả hai đều đến từ Cambridge Design Partnership (CDP), đã chọn đổi mới bao bì thông minh bền vững làm chủ đề. Gaikwad mở đầu bằng cách đặt ra câu hỏi ‘Thông minh và Bền vững có thể cùng tồn tại không?’ Morris đã đưa ra một ví dụ về nơi bao bì ‘truyền thống’ đang được xem xét và cách mà nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất Vương quốc Anh – bao bì của Tesco – cho thịt gà đã được thay đổi từ nhựa đen sang xám nhạt để giúp dễ dàng phân loại trong dòng tái chế.

Một nhãn kết hợp NFC/RFID.

“Nhưng với một thẻ RFID được gắn vào một chai nước tiêu chuẩn làm tăng thêm 10% lượng khí thải carbon của bao bì, làm thế nào các thương hiệu có thể bán những sản phẩm có sử dụng thẻ cho các bên liên quan của họ?”

Câu trả lời của CDP là tập trung vào sự giao thoa giữa thông minh và bền vững và chứng minh những lợi ích mà nó mang lại ngoài chức năng cơ bản của bao bì. Một sự thành công rõ ràng trong bối cảnh Covid-19 hiện tại là việc sử dụng các thiết bị truy xuất nguồn gốc và theo dõi để giám sát việc phân phối vắc-xin. Một lợi ích rõ ràng khác là sử dụng bao bì được kết nối để khuyến khích hoạt động mang tính bền vững, chẳng hạn như cải thiện sự tuân thủ về thuốc và thói quen tái chế tốt hơn để giảm chất thải của cả sản phẩm và bao bì. Một ví dụ về việc khuyến khích sử dụng lại là ClubZero, một hộp đựng đồ uống rất tiện dụng sử dụng thẻ RFID để theo dõi các hộp đựng và giúp bạn thuận tiện bỏ nó tại bất kỳ điểm tái chế nào. Nó hoạt động trên khắp các nhà bán lẻ, rất lý tưởng cho các cửa hàng nhỏ hơn ở những vị trí đông người.

Bài thuyết trình kết thúc bằng cách làm rõ rằng các bao bì  và sản phẩm khác nhau sẽ yêu cầu các giải pháp công nghệ thông minh khác nhau và ở khía cạnh sự bền vững, bí quyết là chọn giải pháp có ít ảnh hưởng nhất cho các yêu cầu nhất định. Ngoài ra, những tiến bộ trong công nghệ đóng gói thông minh, chẳng hạn như mạch in tích hợp, có thể làm giảm đáng kể lượng carbon khi so sánh với thẻ RFID dựa trên silicon. Morris kết thúc bài nói chuyện này với một trong những nhận xét đáng nhớ hơn về sự kiện này: “Bao bì thông minh và bao bì bền vững không nhất thiết phải là oxymoronic”.(Oxymoronic là thuật ngữ để chỉ sự mâu thuẫn từ hai yếu tố trái ngược nhau).

CHUYỂN ĐỔI Ổ ĐĨA DỮ LIỆU

Người sáng lập Specright, Matthew Wright, đã nói về sự chuyển đổi của bao bì sang một thế giới kỹ thuật số thông qua dữ liệu. Ông nói về tình hình hiện tại khi các thành phần khác nhau của gói cho một sản phẩm có thể có các thông số kỹ thuật khác nhau trong nhiều silo (Silo được định nghĩa một cách đơn giản dễ hiểu là cách để bóc tách các nội dung website thành những chủ để nổi bật có nội dung liên quan đến nhau. Giúp người dùng tìm được các thông tin liên quan một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất) khác nhau, làm cho khả năng tương tác rất khó khăn. Sự bùng nổ về số lượng và sự đa dạng của SKU ( SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số và/hoặc chữ. Hay đơn giản là mã hàng hóa) , làm tăng các yêu cầu về quy định và tính bền vững, làm thiếu khả năng hiển thị trong chuỗi cung ứng và nhu cầu phân tích chuỗi cung ứng nâng cao buộc phải có dữ liệu thông số kỹ thuật số hóa.

Ông khẳng định, giải pháp phần mềm của ông cho phép số hóa chuỗi giá trị bao bì bằng cách số hóa các thông số kỹ thuật, liên kết chúng trên mạng lưới chuỗi cung ứng, sắp xếp các phân tích, thống kê, quy trình làm việc và phê duyệt và cuối cùng kết nối các kết quả để cho phép chia sẻ và cập nhật trên tất cả các bên liên quan. Các lợi ích tích lũy bao gồm việc giảm đáng kể ‘thủ tục tham gia’ của một nhà cung cấp mới hoặc đáp ứng nhu cầu tăng đột biến cho sản phẩm. Một khách hàng, một công ty mỹ phẩm lớn, đã có thể tiến hành cam kết bền vững trong 5 năm bằng cách so sánh việc sử dụng sản phẩm và vật liệu đóng gói, đo lường và thực hiện các thay đổi cần thiết.

TÁI CHẾ THÔNG MINH

Một số bài thuyết trình đã đề cập đến dự án Holy Grail 2.0, được khởi xướng bởi một nhóm 140 công ty bao gồm cả nhà cung cấp và người dùng, dẫn đầu bởi Procter & Gamble, để tăng đáng kể khả năng tái chế của nhựa bằng cách xác định các loại vật liệu khác nhau thông qua quá trình đánh dấu bản quyền kỹ thuật số. Larry Logan, người truyền bá  bao bì tại Digimarc, nơi đã phát triển công nghệ đánh dấu bản quyền, đã cung cấp cho các đại biểu các thông tin cập nhật về dự án.

Hình mờ kỹ thuật số được lặp lại trên bao bì để đảm bảo dễ đọc khi trong quá trình tái chế.

Sau khi xác nhận thành công vào năm 2020, thử nghiệm đã được tiến hành tại hai địa điểm trong năm nay với hơn 232 SKU và 120.000 mẫu, bao gồm cả chai HDPE và PET và nhãn 2D và 3D. Kết quả của các thử nghiệm này sẽ sớm được công bố trong thời gian ngắn. Giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm công nghiệp hoàn toàn vào năm 2022, tại các địa điểm ở Pháp và Đức.

Trong suốt cuộc họp, hai sáng kiến tái chế khác đã được đề cập. Johan Kerver, Giám đốc điều hành của Filigrade Sustainable Watermarks đã lên lên ý tưởng CurvCode, một công nghệ đánh dấu bản quyền châu Âu để phân loại thực phẩm và nhựa phi thực phẩm. Ivan Gonzalez, Giám đốc điều hành của Recycl3R, đã giới thiệu một Liên minh Toàn cầu để thúc đẩy Hệ thống Tiền gửi và Hoàn trả Kỹ thuật số Bao bì (Digital DRS) thông qua đóng gói nối tiếp và kết nối.

Với một loạt các công nghệ Bao bì Thông minh đa dạng được khám phá trên khắp Quốc hội, bao gồm tác động của kết hợp nhãn NFC + RAIN RFID (Checkpoint Systems), thẻ Bluetooth không dùng pin (Wiliot), bao bì hoạt động cho an toàn thực phẩm và dược phẩm (Aptar CSP và ITENE), công nghệ chuỗi – khối (Magic Ad và 3D) cũng như một số đóng góp nổi bật về truy xuất nguồn gốc (Kezzler/Arviem, Systech, Digimarc), rõ ràng là việc số hóa bao bì (đặc biệt là chuỗi cung ứng) đang tiếp tục với một tốc độ ngày càng nhanh.

Các chủ sở hữu thương hiệu phải tập trung vào lợi ích của các công nghệ này và nơi họ có thể phù hợp với bối cảnh danh mục sản phẩm của mình – để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính minh bạch và sự tham gia của khách hàng lớn hơn cũng như cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc và bảo mật. Có một một ý kiến cho rằng, thay vì là một trở ngại cho sự bền vững, bao bì thông minh có thể là một trợ giúp thực sự.

Tổng kết cuộc họp AIPIA, Eef de Ferrante nói, “Điều rất đáng khích lệ là tốc độ phát triển và đổi mới và mức độ quan tâm đến công nghệ bao bì thông minh dường như đã tăng trở lại. Mặc dù việc triển khai có thể đã bị chệch hướng bởi các vấn đề khác, chẳng hạn như cải cách các bao bì và sản phẩm để đáp ứng các mục tiêu bền vững, nhưng có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang trở lại chương trình nghị sự của các chủ sở hữu thương hiệu.”

————————

Không có bình luận

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>