Prima.vn - Cổng thông tin điện tử ngành in và bao bì Việt Nam
Trang chủ » MÃ QR: THÔNG TIN KHÔNG GIỚI HẠN.

Chia sẻ

BAO BÌ / Tin nổi bật

MÃ QR: THÔNG TIN KHÔNG GIỚI HẠN.

MÃ QR: THÔNG TIN KHÔNG GIỚI HẠN.

Bạn có thể tham gia các sự kiện, thanh toán hóa đơn, tải các tài liệu, đăng ký các dịch vụ, cung cấp thông tin cá nhân, kết nối với các công ty, tổ chức …. chỉ với các dấu chấm, gạch, nét liền, nét đứt, ô hình tròn, những hoa văn ma trận khác nhau được kết hợp trong một ô hình vuông với nhiều kích thước khác nhau. Chúng ta thường sử dụng nó hàng ngày với tên gọi chung QR code. Hiện tại, điều này gần như là hiển nhiên, dù vô tình hay cố ý, cuộc sống của chúng ta đang gắn liền với chúng. Mã QR nổi lên như một giải pháp chiến lược, cung cấp lượng thông tin vô tận trong một không gian nhỏ bé và chỉ với một lần quét đơn giản. Trong bài báo này, Prima tóm tắt các ứng dụng của QR đối với lĩnh vực bao bì.

QR Code (Quick response code) hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh (camera) với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.

Ở quy mô lớn hơn, theo nghiên cứu của Zenith Media, chi tiêu quảng cáo Kỹ thuật số toàn cầu sẽ đạt khoảng 873 tỷ USD trong năm 2024. Vì Mã QR là phương tiện được sử dụng rộng rãi trên thị trường ngày nay nên chúng có thể hữu ích với rất nhiều tính năng và khả năng theo dõi để giúp chủ thương hiệu mở rộng cơ sở khách hàng.

Trong ngành bao bì câu ngạn ngữ “ít hơn là nhiều hơn” càng trở nên rõ ràng. Xu hướng tối giản tiếp tục thu hút sự chú ý khi các thương hiệu tìm cách hợp lý hóa thiết kế của họ. Giảm nhiễu cho phép khách hàng tập trung vào điều cần thiết: thông tin sản phẩm.

Bao bì thông minh, như phản hồi nhanh hoặc mã QR, hỗ trợ xu hướng này vì công nghệ không giới hạn giúp các thương hiệu có thể chia sẻ thông tin với khách hàng. Một mã nhỏ, duy nhất hướng người tiêu dùng đến cổng nội dung mà bao bì in, với giới hạn về diện tích không thể đáp ứng, bao gồm bổ sung các chi tiết sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, sáng kiến ​​bền vững, đánh giá và trải nghiệm tương tác, kết nối.

Bằng cách cung cấp nhiều thông tin, mã QR hoạt động như một trợ lý bán hàng, thúc đẩy các quyết định mua hàng sáng suốt và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Mã QR chính là một phần của cổng thông tin sản phẩm. Không có giới hạn nào cho việc chia sẻ thông tin sản phẩm thông qua mã QR.

Hình 1: QR code, một thành phần không thể thiếu trên bao bì

  1. Đánh giá sản phẩm.

Hầu hết người tiêu dùng cần đọc các nhận xét trước khi quyết định mua sản phẩm. Chín trong 10 người tiêu dùng cho biết họ cân nhắc các đánh giá khi đưa ra quyết định mua hàng. Thay vì lãng phí thời gian tìm kiếm đánh giá trực tuyến, khách hàng có thể quét mã QR để duyệt qua các đánh giá hiện có hoặc nói lên ý kiến ​​của mình về sản phẩm.

Cả đánh giá tích cực và tiêu cực đều có giá trị như nhau. Đánh giá sản phẩm tích cực thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn, trong khi đánh giá tiêu cực xác định vấn đề của người tiêu dùng với sản phẩm và giúp thương hiệu thực hiện những cải tiến cần thiết. Kết quả? Một sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

https://www.powerreviews.com/power-of-reviews-2023/

  1. Video hướng dẫn.

Mã QR có thể hướng người mua hàng đến các video hướng dẫn trên trang web hoặc kênh YouTube của thương hiệu. Những hướng dẫn bằng video hấp dẫn này cung cấp một cách tương tác để người mua hàng xem sản phẩm hoạt động và hiểu đầy đủ về chức năng cũng như cách sử dụng phù hợp.

Đối với những người mua hàng chưa quen với các tiện ích hoặc thiết bị mới, các video hướng dẫn sẽ cung cấp kiến ​​thức vô giá tại điểm bán hàng. Các thương hiệu có thể chứng minh việc lắp ráp đúng cách, hướng dẫn người dùng qua các tính năng khác nhau, minh họa các phương pháp hay nhất và cung cấp hướng dẫn khắc phục sự cố. Video không chỉ giúp khách hàng cảm thấy được trao quyền để mua một sản phẩm không quen thuộc mà còn giảm tỷ lệ trả lại hàng và sự không hài lòng bằng cách đặt ra những kỳ vọng rõ ràng.

  1. Thông tin bền vững.

Người mua sắm ngày nay có ý thức về môi trường hơn bao giờ hết, với 70% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thay đổi thói quen mua sắm nếu phát hiện ra một cửa hàng hoặc thương hiệu hoạt động không bền vững.

Mã QR có thể chia sẻ câu chuyện về tính bền vững của thương hiệu để kết nối với những người mua quan tâm đến môi trường. Ví dụ: một thương hiệu bán sản phẩm làm từ vật liệu tái chế có thể giải thích sứ mệnh của mình là cung cấp hàng hóa chất lượng cao, không lãng phí để giúp ích cho hành tinh.

https://www.cleanlink.com/news/article/Survey-Do-Consumers-Value-Sustainability-Based-Products–28560

Hình 2: QR code, khẳng định tính bền vững của thương hiệu

  1. Tính xác thực của sản phẩm.

Mã QR có thể xác thực tính xác thực của sản phẩm bằng cách truy tìm hành trình từ nguồn gốc (ví dụ: trang trại) đến cửa hàng. Người tiêu dùng quét mã QR trên bao bì sản phẩm sẽ được chuyển đến trang đích có thông tin về nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Sự minh bạch này tạo nên uy tín của thương hiệu.

  1. Trải nghiệm sản phẩm mang tính tương tác.

Mã QR, kết hợp với thực tế tăng cường (AR), thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với bao bì thông minh, xóa mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số, đồng thời tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn, hấp dẫn. Trong cửa hàng hàng đầu của mình, thương hiệu giày Puma đã thêm mã QR vào thẻ giày, mã này được liên kết với AR với linh vật mèo Puma. Khách hàng có thể tương tác với linh vật bằng cách chụp ảnh.

https://www.marketingdive.com/news/pumas-ar-web-app-promotes-new-nyc-flagship-store/562458/

  1. Phương tiện truyền thông xã hội.

QR có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trên mạng xã hội. Thu hút nhiều khách truy cập hơn sẽ làm tăng khả năng trang của thương hiệu nhận được nhiều lượt thích, lượt chia sẻ, người theo dõi và người đăng ký. Các thương hiệu có thể liệt kê các tài khoản truyền thông xã hội của họ trên một trang đích duy nhất. Sau đó, khách hàng chọn nội dung họ muốn trước khi được chuyển hướng đến đích cuối cùng. Tài khoản truyền thông xã hội có thể bao gồm thông tin sản phẩm bổ sung hoặc thậm chí giảm giá sản phẩm.

  1. Duy trì mục tiêu khác hàng.

QR giúp thương hiệu tiếp cận những khách hàng tiềm năng đã quét mã QR nhưng chưa đi đến quyết định mua hàng. Người tiêu dùng có thể quét mã QR động trên gói sản phẩm tại cửa hàng nhưng cuối cùng lại quyết định không mua sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình truy cập trang web của thương hiệu, một cookie sẽ được đưa vào trình duyệt của khách hàng. Hành động này cho phép các nền tảng nhắm mục tiêu lại, như Google và Facebook, biết rằng người tiêu dùng cụ thể này quan tâm đến nội dung cụ thể trên trang web của thương hiệu. Sau này, trong khi người tiêu dùng duyệt trên Google hoặc Facebook, các thương hiệu có thể hướng mục tiêu vào họ thông qua các quảng cáo cụ thể trong không gian quảng cáo của họ, tăng khả năng chuyển đổi.

https://www.uniqode.com/blog/qr-code-for-teams/qr-code-retargeting/

Hình 3: QR code, truy xuất nguồn gốc sản  và đưa đến quyết định mua hàng

Cách thực hành tốt nhất để sử dụng mã QR trên bao bì sản phẩm. Khi sử dụng mã QR hoặc sẵn sàng sử dụng chúng trong sản phẩm của mình các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  1. Thêm mã QR được cá nhân hóa.

Tránh các mã QR đen trắng nhàm chán và cá nhân hóa chúng bằng màu sắc và logo thương hiệu. Không chỉ hấp dẫn hơn mà màu sắc có độ tương phản cao còn giúp mã QR dễ quét hơn.

  1. Đảm bảo mã có thể quét được.

Luôn kiểm tra mã QR trước khi in trên bao bì để tránh việc in lại tốn kém. Người mua hàng không thể quét mã QR nếu chúng quá nhỏ hoặc mờ.

  1. Bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA – call-to-action) hấp dẫn.

Mã QR yêu cầu cá nhân hóa để tạo cảm giác cấp bách. Phát triển CTA hấp dẫn và phù hợp kèm theo mã để tạo cho khách hàng nhu cầu phải quét mã.

  1. Tập trung vào vị trí.

Hãy coi mã QR giống như nút CTA trên trang web. Đặt chúng vào nửa đầu của bao bì, giống như lựa chọn vị trí trong màn hình đầu tiên cho các nút CTA của bạn.

  1. Tránh sử dụng nhiều mã QR trên một gói sản phẩm.

Tấn công khách hàng bằng nhiều mã QR là một chiến lược tồi. Ví dụ: không tạo mã riêng cho đánh giá sản phẩm, video hướng dẫn và thông tin về tính bền vững. Thay vào đó, hãy triển khai mã QR với trang đích để có nhiều trải nghiệm.

Hình 4: QR code, tạo ra tiêu điểm của thương hiệu

Các thương hiệu phải cung cấp thông tin chi tiết để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, vì 87% khách hàng sử dụng điện thoại thông minh của họ để nghiên cứu sản phẩm tại cửa hàng trong một thời gian nhất định.

https://1worldsync.com/2023-consumer-product-content-benchmark/

Bằng cách áp dụng công nghệ QR, các thương hiệu phục vụ thói quen định hướng nghiên cứu của người tiêu dùng hiện đại và nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng, mang đến một hành trình liền mạch và đầy thông tin nhằm trao quyền cho khách hàng và củng cố mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Hình 5: QR code, cá nhân hóa 

Không có bình luận