Mục tiêu sản xuất bền vững ngày càng đến gần, Châu Âu nơi ngày càng thắt chặt các vấn đề về sản xuất và tái chế bao bì, và cũng tại đây các nhà sản xuất vật liệu và bao bì đã có nhiều giải pháp cho vấn đề này, từ những con tem niêm phong nhỏ bé đến tái sử dụng bao bì cho Mỹ phẩm. Một số tin tức về các giải pháp này được trình bày trong bài viết dưới đây.
Tem bảo mật có thể phân hủy
Carbios (https://www.carbios.com/en/), Sleeverv (https://www.sleever.com/company) và Fabrice Peltier đã phát triển loại tem niêm phong chống giả, với các enzyme có khả năng phân hủy sinh học vật liệu ở nhiệt độ môi trường, đầu tiên trên thế giới.
SEELCAP ONEGO là giải pháp chống giả mạo độc quyền kết hợp enzyme Carbios Active cho PLA vào hỗn hợp biopolymer. Carbios giải thích rằng enzyme được tích hợp trực tiếp vào quy trình chuyển đổi nhựa mà không cần phải sửa đổi các dây chuyền sản xuất hiện có.
Tem niêm phong này này sẽ tự phân hủy hoàn toàn trong bất kỳ điều kiện ủ nào, ngay cả ở nhiệt độ phòng, trong vòng chưa đầy sáu tháng – để lại “phân hữu cơ chất lượng” không chứa độc tố và vi nhựa. Tuy nhiên, chứng nhận “OK Compost HOME” của TÜV Austria vẫn đang chờ cấp phép.
Chức năng chống giả mạo của nó được thiết kế để đạt được tính bảo mật cho bao bì, đặc biệt là đối với bao bì thủy tinh có nắp gỗ thường được sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh và các sản phẩm từ rượu. Các hệ thống chống giả thông thường được cho là quá nhỏ để phù hợp với các dây chuyền phân loại và tái chế truyền thống, vì vậy SEELCAP ONEGO được thiết kế để phục vụ như một giải pháp thay thế.
Tem niêm phong này dự kiến sẽ giảm 70% lượng khí thải carbon so với tem thông thường, thực hiện các bước hướng tới tính tuần hoàn cho bao bì và giúp các thương hiệu giải quyết các mối quan ngại về an toàn, khả năng truy xuất nguồn gốc và sản xuất hàng loạt, giải pháp này dễ dàng tích hợp vào các dây chuyền chiết rót hiện có và có thể kết hợp với thiết bị Combishrink và Combiskinner của Sleever. Sản lượng của nó dao động từ 60 đến 24.000 chai mỗi giờ.
Dây chuyền sản xuất đang hoạt động tại trụ sở chính của Carbios ở Clermont-Ferrand, Pháp, có khả năng sản xuất 2.500 tấn Carbios Active mỗi năm – tương đương với 50.000 tấn PLA đã được xử lý bằng enzyme mỗi năm.
Tem chống giả sinh học, có khả năng tự phân hủy ở nhiệt độ môi trường
Tăng hàm lượng nhựa tái chế vào bao bì
Henkel đã tăng hàm lượng PCR (Post-Consumer Recycled) lên 30% vào bao bì đựng chất tẩy rửa. Nước giặt quần áo của Henkel được đóng gói trong màng đơn chất có 30% PCR, do Korozo Group và Ecoplast phát triển để tái chế theo Quy định về bao bì và chất thải bao bì. Ecoplast, một thành viên của Borealis Group, đã cung cấp sản phẩm PCR. Vật liệu tái chế LDPE của họ đã được chứng nhận ISCC Plus và EuCertPlast, nghĩa là các sản phẩm tái chế này có thể được theo dõi và truy xuất trong toàn bộ chuỗi giá trị. Loại Borcycle CWT100VL được sử dụng để sản xuất bao bì, vì mức gel thấp của nó được cho là nâng cao chất lượng quang học và in ấn – cải thiện sức hấp dẫn của sản phẩm trưng bày và tăng cường các tính chất cơ học cần thiết để giữ cho sản phẩm an toàn.
Quy định về Bao bì và Chất thải Bao bì của Châu Âu bắt buộc hàm lượng tái chế tối thiểu trong bao bì nhựa – bao gồm hàm lượng PCR 35% trong màng vào năm 2030 – và yêu cầu tất cả bao bì được bán trên thị trường EU đều có thể tái chế. Kể từ đó, Henkel đã tìm cách kết hợp PCR vào các loại bao bì khác. Bao gồm chai đựng nước rửa chén Pril Limited Edition, được cho là chứa 100% nhựa tái chế có nguồn gốc một phần từ hệ thống thu gom chất thải của Đức; và vỉ đựng nước xịt bồn cầu WC FRISCH Kraft Aktiv Pro Nature Pack, dường như có nguồn gốc từ 80% tái chế 100% từ khay PET tái chế.
Gần đây hơn, Unilever đã công bố rằng chất tẩy rửa Wonder Wash của họ sẽ được phân phối trong các chai PET có thể tái chế hoàn toàn chứa 35% PCR. Công ty tuyên bố rằng 72% danh mục bao bì nhựa của họ đã được thiết kế để tái chế.
Nước giặt quần áo của Henkel được đóng gói trong màng đơn chất có 30% PCR
Giấy và nhôm thay cho kim loại
Tập đoàn Crealis đã kết hợp giấy và nhôm được chứng nhận FSC thành giấy kim loại bạc dùng cho bao bì rượu vang –nhằm thay thế các loại nhựa thông thường và giảm lượng khí thải CO2.
Thay vì cấu trúc ba lớp Alu/PE/Alu truyền thống trong foil kim loại, foil kim loại Symbiosis của Crealis bao gồm 48% giấy và 44% nhôm. Theo Bộ luật tái chế châu Âu C/PAP82, lá kim loại này rất phù hợp với các dây chuyền tái chế tại Châu Âu. So với foil kim loại tương đương làm từ Derma75, nó được giảm 30% lượng khí thải CO2 hoặc 15% so với Derma75 L mới nhất.
Crealis Group cho biết thêm rằng các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính dựa trên khoa học trong thời gian gần đây của họ đã được sáng kiến SBTi (SBTi – Science Based Targets initative) xác nhận. Các mục tiêu này bao gồm giảm 42% lượng khí nhà kính tuyệt đối trong mức độ 1 và 2 vào năm 2030. Tham khảo về quy định khí thải nhà kính tại đây https://www.tuv.com/vietnam/en/sustainable-carbon-service.html?wt_mc=SEA.Ads.Google.242091_VN24_A01_CFPSUS_GA.242091_VN24_A01_CFPSUS_GA_GA.textad.GHGEnPhraseMatch&cpid=242091_VN24_A01_CFPSUS_GA_GA&gad_source=1&gclid=EAIaIQobChMIk5ijr-PuiAMVssI8Ah1hTCiSEAAYASAAEgLFf_D_BwE
Ngoài ra, nhà bán lẻ Waitrose của Anh đã công bố quyết định loại bỏ tất cả các ống nhựa và lá nhôm khỏi cổ chai rượu vang mang thương hiệu riêng của mình vào năm ngoái.
Foil kim loại Symbiosis của Crealis bao gồm 48% giấy và 44% nhôm
Bao bì mỹ phẩm có thể tái sử dụng trong thương mại điện tử
Reposit, City to Sea, M&S và Ecover đang mở rộng chương trình thu hồi bao bì của họ sang các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân của ARRAN Sense of Scotland và Mama Bamboo, đồng thời có kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa trong các ứng dụng thương mại điện tử.
Nghiên cứu từ City to Sea cho thấy, 95% người tiêu dùng nói chung lo ngại về ô nhiễm nhựa – tăng 86% so với năm 2018. Gần một nửa số người được hỏi, hay 45%, cho rằng việc thiếu khả năng cung cấp bao bì tái sử dụng đã ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của riêng họ. Tương tự, 82% người tiêu dùng Anh được cho là muốn các thương hiệu cung cấp nhiều sản phẩm hơn trong bao bì có thể hoàn trả.
Chương trình ‘mua ở bất kỳ đâu, trả lại ở bất kỳ đâu’ đã được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái, được hỗ trợ bởi Quỹ Bao bì Nhựa Bền vững Thông minh của UK Research & Innovation (UKRI). Sau một năm hoạt động, nền tảng này có sẵn trên nhiều kênh và lĩnh vực, tự tin vào khả năng thương mại và khả năng mở rộng của tập đoàn. Hiện tại, giai đoạn mới nhất của công ty có ý định thúc đẩy việc sử dụng bao bì có thể hoàn trả cho thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân, đồng thời giải quyết lượng rác thải nhựa phát sinh thông qua mua sắm trực tuyến.
Là một phần của chương trình tái sử dụng CLUBZERØ, thành viên sáng kiến lâu năm Beauty Kitchen sẽ bán sáu sản phẩm – bao gồm Kem dưỡng da chuyên sâu Bright Night và Huyết thanh Probiotic Bright Eyes – trong bao bì Reposit có thể trả lại thông qua Abel và Cole. Hệ thống có thể trả lại của Reposit được thiết kế để khuyến khích trả lại bao bì đã dùng thông qua khuôn khổ ‘trả lại để nhận phần thưởng’, qua đó người tiêu dùng có thể đổi lấy chiết khấu cho lần mua hàng tiếp theo của họ. Để trả lại bao bì, người tiêu dùng có thể quét mã QR ở phần đế của sản phẩm đã dùng và tìm điểm trả hàng gần nhất, bao gồm các cửa hàng liên quan và Freepost. Các sản phẩm trả lại được vệ sinh chuyên nghiệp tại cơ sở hiện đại của Reposit và tái chế.
Ngoài ra, ARRAN Sense of Scotland và Mama Bamboo hiện đang phân phối các sản phẩm trong bao bì có thể trả lại trong suốt tháng 9 và tháng 10. Hơn 60 sản phẩm trong nhiều danh mục hiện có sẵn trong bao bì có thể trả lại tại các cửa hàng M&S, hai địa điểm ARRAN Sense of Scotland tại Scotland và trực tuyến.
M&S lần đầu tiên triển khai hệ thống tái sử dụng tại sáu cửa hàng của mình vào mùa xuân năm 2022, cho phép người tiêu dùng lựa chọn từ tám sản phẩm chăm sóc gia đình được đóng gói sẵn mang nhãn hiệu riêng, bao gồm bình xịt vệ sinh, chất tẩy rửa, nước xả vải và nước rửa chén. Đổi lại, họ sẽ nhận được một phiếu mua hàng trị giá 2 bảng Anh, có thể đổi thành lần mua thứ hai từ dòng sản phẩm có thể sử dụng lại của M&S.
Hệ thống này đã được triển khai tại mười chín cửa hàng vào đầu năm nay. Giờ đây, người tiêu dùng có thể lựa chọn từ mười sản phẩm chăm sóc gia đình được đóng gói sẵn mang nhãn hiệu riêng, với việc mở rộng này sẽ tiết kiệm được 15.000 mảnh nhựa và đã có hơn 10.000 người tham gia vào chương trình này.
Tái sử dụng bao bì Mỹ phẩm đã chứng minh được thành công của mình như một nền tảng tái sử dụng có thể mở rộng về mặt thương mại, phân phối và môi trường, cắt giảm mối nguy hại của nhựa dùng một lần do các siêu thị và thương hiệu sản xuất, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.