ĐẠI DỊCH ĐÃ THÚC ĐẨY SỰ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC IN VẢI NHƯ THẾ NÀO?
Tác giả: Tim Greene
Dịch: Thanh Thảo
Hiệu đính: Dragonfly
Phần 1: Nhu cầu của khách hàng đang thay đổi và điều này đã tạo ra những yêu cầu mới cho các nhà cung cấp dịch vụ in.
Trong khi sản lượng in kỹ thuật số trên vải ngày càng tăng do khả năng tái chế/ tái sử dụng cao hơn, theo một số cách, việc chuyển đổi số của ngành in vải đã được đẩy nhanh do cuộc khủng hoảng COVID-19. Những cải tiến ở phía nhà cung cấp, bao gồm tốc độ cao hơn, công thức mực in mới, bố trí in-line và cải tiến quy trình thành phẩm giúp in kỹ thuật số trên vải có thể cạnh tranh với in truyền thống trên vải.
Gần đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số nhà sản xuất thiết bị hàng đầu thị trường: Mike Syverson – Giám đốc bộ phận dệt may – Durst tại Bắc Mỹ; Micol Gamba từ EFI-Reggiani; và Joe Dawson – Phát triển kinh doanh bộ phận dệt may tại HP để hiểu được quan điểm của họ về những động lực đang thúc đẩy sự tăng tốc của in kỹ thuật số vải.
Đại dịch đã tác động như thế nào đến in kỹ thuật số trên vải?
Dawson: Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với một số ứng dụng nhất định như vách ngăn phòng, thiết bị bảo hộ cá nhân, gối, chăn và các quà tặng từ vải khác tăng lên do đại dịch và những người bị phong tỏa họ sử dụng internet để mua sắm các sản phẩm cho ngôi nhà của họ.
Gamba: Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường in kỹ thuật số trên vải. Chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng cá nhân hóa bất kỳ khía cạnh nào trong ngôi nhà và cuộc sống của ho, từ trang phục cho đến các dụng cụ, vật dụng trong nhà. In kỹ thuật số đã thực sự đáp ứng được yêu cầu này.
Syverson: PSPs (Nhà cung cấp dịch vụ in) bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau tùy thuộc vào phân khúc của ngành mà họ phục vụ. Ví dụ, các công ty quảng cáo đồ họa đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch khi các buổi triển lãm thương mại, sự kiện và triển khai bán lẻ đều bị tạm dừng. Một số công ty đã chuyển hướng sang sản xuất PPE (khẩu trang) trong ngắn hạn. Máy in trên vải trong lĩnh vực thương mại điện tử là một câu chuyện khác. Hầu hết chúng đều tăng trưởng với tốc độ cấp số nhân cho đến năm 2020 và trong năm 2021, do hầu hết mọi người đều ở nhà và mua sắm trực tuyến các sản phẩm trang trí gia đình, các dự án thủ công và hàng may mặc.
Các nhà cung cấp dịch vụ in có thay đổi mức độ đáp ứng của thiết bị không? Có nhu cầu khác nhau về thiết bị không?
Dawson: Vâng, chúng tôi đã xem xét Dye-sub (công nghệ nhiệt thăng hoa để in, nhuộm) và cách nó đã tồn tại trong quá khứ, nó đã rất được quan tâm nhưng còn quá nhiều công đoạn thủ công. Đây là một phần quan trọng của giá trị HP-Stitch, chúng tôi muốn làm cho toàn bộ mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Máy in HP- Stitch của chúng tôi có thể bảo trì đầu in tự động, tiết kiệm thời gian so với trước đây khi người dùng phải vệ sinh đầu in thủ công. Ngoài ra, máy in HP-Stitch được cấu hình với các công cụ như máy đo quang phổ tích hợp để giúp tự động hóa việc quản lý màu sắc, vốn trước đây là một thách. Chúng tôi cũng đang đáp ứng nhu cầu về khả năng sản xuất liên tục nhiều giờ không cần giám sát với hộp mực lớn hơn và cuộn dạng kép.
Gamba: Hiện tại, chúng tôi đang thấy nhu cầu phục hồi và ngày càng tăng đối với các quy trình thông minh, đơn hàng ngắn và công nghệ xanh… Các nhà cung cấp dịch vụ in muốn tự động hóa, nhưng họ cũng chỉ muốn loại bỏ các bước khỏi quy trình in vải như giặt và hấp. Điều này có thể thực hiện được với các hệ thống in mực Pigment liên hợp của chúng tôi, chẳng hạn như máy in BLAZE. Đây là một máy in mực Pigment có thể làm giảm rào cản gia nhập thị trường cho các nhà cung cấp dịch vụ in.
Syverson: Chúng tôi chắc chắn đã thấy nhu cầu về tính tự động hóa và nâng cao năng suất. Chúng tôi đã thấy điều này trong vòng 4-5 năm qua và đã tạo ra các sản phẩm và công cụ mới để giải quyết các lĩnh vực này. Khi PSPs trở lại hoạt động kinh doanh bình thường, những hiệu quả này càng trở nên quan trọng hơn vì họ sẽ muốn làm được nhiều việc hơn với chỉ một vài thao tác. Các tính năng như hoạt động in không cần giám sát, xử lý công việc tự động, đặt hàng trực tuyến, phiếu công việc không cần giấy tờ, v.v., tất cả đều trở thành những thành phần quan trọng cho sự thành công lâu dài của PSPs. Bộ giải pháp phần mềm của Durst, chẳng hạn như LiftERP, Smart Shop, Workflow và Analytics đều được thiết kế với tâm điểm này.
Các thương hiệu đang tìm kiếm các phương pháp sản xuất bền vững hơn?
Syverson: Chắc chắn rồi. In kỹ thuật số trên vải, cả trong lĩnh vực in truyền thống và hiển thị đồ họa, đang không ngừng tìm kiếm các cách tiếp cận bền vững hơn cho sản xuất. Công nhiệt thăng hoa (Dye-sub) trong lĩnh vực hiển thị đồ họa đã giúp các công ty trở nên bền vững hơn, vì họ có thể in bằng mực in gốc nước trực tiếp lên vải mà không cần ép nhiệt, chẳng hạn như trên hệ thống P5 TEX iSUB của chúng tôi. Điều này giúp loại bỏ giấy in ảnh lên vải và giấy lụa đối với hầu hết các ứng dụng hiển thị đồ họa. Trong thị trường dệt may truyền thống, giảm việc sử dụng nguồn tài nguyên là chìa khóa để tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn. Bằng cách sử dụng các công nghệ mới như mực Greentex-P gốc nước của chúng tôi, các công ty có thể giảm đáng kể việc sử dụng nước qua các quy trình phản ứng và hoàn thành các sản phẩm in trong một khoảng thời gian với việc ít tác động hơn đến môi trường sống.
Dawson: Tính bền vững là rất quan trọng và đó là xu hướng tất yếu. Chúng tôi thấy các chủ sở hữu thương hiệu đang chuyển sang sử dụng vải vì lý do phát triển bền vững.
Gamba: Các thương hiệu đã cam kết sản xuất bền vững hơn nhiều trong năm năm qua. Như chúng ta thấy, có ba bên liên quan tác động đến điều đó. Đầu tiên là các quy định của chính phủ về ô nhiễm và tiêu thụ năng lượng. Chúng tôi đang thấy những quy định đó ở Trung Quốc và Châu Âu. Thứ hai là các thương hiệu, họ đã nghĩ về tính bền vững và tái chế trong một số trường hợp trước khi đại dịch xuất hiện, nhưng bây giờ họ đang nghĩ về nó nhiều hơn. Thách thức là những hạn chế về chi phí. Tuy nhiên, bây giờ có thể có lợi ích chi phí trực tiếp của kỹ thuật số so với in lưới hoặc in analog. Cuối cùng, chúng tôi nghĩ Gen Z sẽ có ảnh hưởng lớn. Thế hệ Z sẽ biến tính bền vững trở thành một lựa chọn phong cách sống đích thực và chúng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu lớn về in kỹ thuật số trên vải trong tương lai.
Nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi, điều này tạo ra những yêu cầu mới đối với các nhà cung cấp dịch vụ in kỹ thuật số khổ lớn. Các thế hệ thiết bị in vải mới nhất có thể giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các tính năng tự động hóa và tốc độ tiên tiến Những lợi thế của công nghệ ngày nay kết hợp với các xu hướng lớn tạo ra một cơ hội linh hoạt cho các nhà cung cấp dịch vụ in.
Trong phần 2, tác giả sẽ cho chúng ta xem những nhà cung cấp này nói gì về thương mại điện tử và những rào cản nào vẫn còn tồn tại ngăn cản việc áp dụng rộng rãi in kỹ thuật số trên vải.