Prima.vn - Cổng thông tin điện tử ngành in và bao bì Việt Nam
Trang chủ » TIÊU CHUẨN HOÁ QUY TRÌNH SẢN XUẤT IN – XU HƯỚNG TẤT YẾU (1)

Chia sẻ

BAO BÌ / CHẤT LƯỢNG / ĐÀO TẠO / TIN TỨC / XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN

TIÊU CHUẨN HOÁ QUY TRÌNH SẢN XUẤT IN – XU HƯỚNG TẤT YẾU (1)

TIÊU CHUẨN HOÁ QUY TRÌNH SẢN XUẤT IN – XU HƯỚNG TẤT YẾU (1)

Các tiêu chuẩn có thể cung cấp tập hợp những công cụ kinh doanh và chất lượng mạnh mẽ cho các công ty sản xuất ở mọi quy mô. Chúng ta có thể sử dụng chúng để điều chỉnh kết quả hoạt động và quản lý các rủi ro mà bạn phải đối mặt khi hoạt động một cách hiệu quả và bền vững hơn. Tiêu chuẩn cho phép các nhà cung cấp dịch vụ in chứng minh chất lượng và những gì bạn làm cho khách hàng, cũng như cho họ thấy làm thế nào để áp dụng chuẩn mực thực hành vào tổ chức của bạn.

Tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất in cho phép khách hàng “nhìn” thấy chất lượng mà bạn cung cấp cho họ. Giúp khách hàng có thể đo lường, đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà nhà in cung cấp. Tiêu chuẩn còn cho phép các nhà cung cấp dịch vụ in tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu về bao bì, nhãn hàng và các dịch vụ liên quan khác.

Hướng tới sự kiện Vietnam PrintPack online Expo, từ ngày 01-10 tháng 12 năm 2021. Prima.vn xin giới thiệu bạn đọc loạt bài về Tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất in – xu hướng tất yếu. Với nội dung các bài viết:

  • Bài 1: Tiêu chuẩn hóa là gì? Và tại sao nó quan trọng trong sản xuất in.
  • Bài 2: Những thông số cần tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất in
  • Bài 3: Tiêu chuẩn hóa thực tế và hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế.

Tiêu chuẩn hóa là gì? Và tại sao nó quan trọng trong sản xuất in.

In ấn là một quá trình phục chế, có hai mục tiêu quan trọng phải đạt được đối với một sản phẩm in bất kỳ. Đó là in đúng với mẫu; và đảm bảo sự ổn định màu trong toàn bộ số lượng của sản phẩm. Sự ổn định không chỉ trong một lần in, nó còn thể hiện tính bởi tính đồng nhất màu trong những lần tái bản sau đó. Thực tế, những người làm việc trong ngành In thường phải đối mặt với những vấn đề như:

  • In lần trước và sau đó tái bản không giống nhau, ngay cả khi cùng một quy trình và cùng với một máy in.
  • Cùng một sản phẩm, cùng một quy trình, thông số bản in giống nhau, nhưng in trên hai máy in kết quả lại khác nhau.
  • Không đồng đều màu trong một lần in.
  • Khi in tái bản, để giống màu với lô hàng trước, đôi khi phải điều chỉnh thông số ở bộ phận trước in.

Mở rộng hơn, đây cũng là vấn đề gặp phải, khi khách hàng đặt hàng ở hai nhà In khác nhau với cùng một sản phẩm, dữ liệu như nhau nhưng kết quả hoàn toàn khác nhau giữa hai nơi. Những vấn đề này làm phát sinh chi phí về thời gian và vật liệu, quan trọng hơn, nó gây ra sự mất ổn định của quá trình sản xuất.

Vấn đề thường gặp: In tái bản không đồng nhất với bài in trước đó.

Sản xuất in có tính ổn định với chất lượng cao có thể là mục tiêu khó. Nó đòi hỏi một sự kết hợp của nhiều yếu tố như quản lý tốt, giao thức liên lạc hiệu quả, bảo trì thiết bị một cách thích hợp, đội ngũ lành nghề, kiểm soát vật tư, phương thức đo kiểm và thông tin phản hồi. Chất lượng in không chỉ là kết quả của một máy in, máy in chỉ cho thấy một phần trong toàn bộ hệ thống phục chế. Chất lượng in là sự biểu thị của toàn bộ dây chuyền phục chế từ trước in đến máy in và các công đoạn thành phẩm sau đó. Chất lượng in, thực tế bắt đầu từ những click chuột đầu tiên khi xử lý dữ liệu đầu vào.

Để đạt được điều này, cần có một hệ thống thông suốt theo quy trình sản xuất, sự trao đổi thông tin giữa các bộ phận phải dựa trên những tiêu chí chung. Trong quy trình sản xuất in hiện đại, mối liên kết giữa các công đoạn rất chặt chẽ, sự sản xuất diễn ra như một đường thẳng nối liền các bộ phận với nhau, tất cả dựa trên một nguyên tắc “làm đúng ngay từ đầu”. Điều đó dẫn đến một yêu cầu: Ngay từ khi triển khai một đơn hàng, mỗi một bước trong quy trình sản xuất cần phải được kiểm tra, đánh giá để ngăn chặn lỗi. Điều quan trọng nhất là phải tạo ra môi trường thân thiện có lợi cho sự trao thông tin. Tương tự như vậy, chất lượng phải được bắt đầu từ ban lãnh đạo của công ty cho đến tất cả các bộ phận thành viên trong quá trình sản xuất.

Cùng một sản phẩm nhưng in hai máy khác nhau, chất lượng khác nhau.

Tại sao phải tiêu chuẩn hóa?

Tiêu chuẩn hóa quá trình in giúp cải thiện hiệu suất chi phí, thời gian và chất lượng. Các tiêu chuẩn thiết lập một ngôn ngữ chung giữa các bộ phận liên quan bên trong doanh nghiệp. Tiêu chuẩn hóa có tác động tích cực không chỉ đến quy trình công việc nội bộ, mà còn đối với giao tiếp giữa nhà in, khách hàng và các đối tác khác. Tiêu chuẩn, thiết bị đo lường, quy trình chất lượng và thực thi vận hành tiêu chuẩn là những công cụ cung cấp khả năng kiểm soát chất lượng có trách nhiệm, tăng độ tin cậy và hiệu quả giúp giảm tổng chi phí sản xuất.

Kiểm soát quá trình hiệu quả bằng cách đo lường các biến đã xác định, giám sát đầu ra của chúng so với tiêu chuẩn đề ra – mọi sai lệch với giá trị tối ưu được sửa chữa. Mỗi bước trong quá trình in đều bị ảnh hưởng bởi các biến số có thể tạo ra độ sai lệch màu.

Việc phê duyệt màu sắc và in sản lượng bị ảnh hưởng bởi chất lượng của quá trình in, chế bản, thông số kỹ thuật và sự cam kết giữa nhà in và khách hàng. Việc áp dụng quy trình sản xuất đã được tiêu chuẩn hóa mang lại lợi ích trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Tiêu chuẩn hóa là gì?

Tiêu chuẩn hóa là sự thống nhất các biện pháp, các quy trình và phương thức. Mục đích là để thiết lập các tiêu chuẩn chung liên quan đến các thông số (như các công cụ, các thành phần sản xuất và phần mềm).

Sản xuất in phải qua nhiều công đoạn, mỗi một công đoạn đòi hỏi có nhiều bước công việc. Trong quá trình đó những lỗi khách quan và chủ quan có thể xảy ra. Không phát hiện lỗi trong quá trình nhiều bước này sẽ dẫn đến lỗi trên sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, xử lý hình ảnh không đúng, sẽ dẫn đến hình ảnh không hiển thị đúng màu khi in trên giấy. Trong trường hợp này phải quay lại xử lý từ đầu, dẫn đến phát sinh chi phí và hao tổn thời gian.

Tiêu chuẩn hóa là đưa ra các tiêu chí, thông số kiểm tra mà qua mỗi bước công việc đều phải tuân thủ để loại bỏ lỗi phát sinh. Các bước, công đoạn sau phải kiểm tra sản phẩm của công đoạn trước theo một thông số và tiêu chí cho trước. Các tiêu chí, thông số kiểm tra theo từng bước công việc, trong từng công đoạn chính là tiêu chuẩn hóa theo quá trình sản xuất. Một cách chính xác hơn mọi khâu trong quy trình làm việc phải được đo, kiểm soát một cách khách quan và định lượng.

Những công việc không thể đo lường thì cần có quy trình, cách thức hướng dẫn và làm việc cụ thể để đảm bảo sản phẩm đầu ra đồng nhất.

Tiêu chuẩn hóa cho phép Lập lại được, So sánh được và Dự đoán được.

Tiêu chuẩn hóa cho phép In tái bản đồng nhất giữa các lần in, đảm bảo sự ổn định màu sắc dựa trên quá trình kiểm soát các thông số vật liệu đầu vào, quy trình vận hành, duy trì sự chính xác của các thông số về màu sắc trong các lần in tái bản khác nhau. Điều này đảm bảo cho nhà in duy trì tính ổn định của các đơn hàng hay nói một cách khác, có thể “lập lại được” sản phẩm in đồng nhất mỗi ngày.

Tiêu chuẩn hóa, giúp kiểm soát và định lượng các biến số, cho phép so sánh mức độ thể hiện của sản phẩm in trong một quy trình sản xuất, có thể đạt được mức độ mong muốn hay không, dựa trên TVI. Nó cũng giúp so sánh thuộc tính của mỗi máy in, của từng loại vật liệu… Tiêu chuẩn hóa cho phép khách hàng của nhà in so sánh khả năng hoạt động và chất lượng sản phẩm trong các đối tác của họ.

Dự đoán được sản phẩm sẽ đạt được mức độ chất lượng thế nào chính là một phần quan trọng của việc Tiêu chuẩn hóa. Việc xem xét quy trình làm việc, các thông số hoạt động của quá trình, cho phép khách hàng đánh giá và xác định được mức độ chất lượng mà họ kỳ vọng ở các nhà in và đối tác.

Những lợi ích của việc Tiêu chuẩn hóa.

Việc thiết lập màu sắc chính xác phụ thuộc rất lớn vào cách con người nhìn, hiểu và giao tiếp với màu sắc. Với 4 màu trong quy trình CMYK, do giới hạn của pigment mực, giấy và quy trình phục chế, chỉ có thể tái tạo được khoảng 10.000 sắc thái màu. Cũng có nghĩa là để đạt kết quả màu sắc đúng yêu cầu, thì tất cả các khâu trong quy trình phải làm việc với màu sắc có tính hệ thống và tuân theo một tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn với các chỉ tiêu và thông số kỹ thuật màu cụ thể, chính là công cụ để đạt được điều này. Xu hướng “in theo số” được thúc đẩy bởi yêu cầu của khách hàng về kiểm soát chất lượng có thể kiểm chứng, toàn cầu hóa và kiểm soát in từ xa, bằng cách sử dụng dữ liệu nén được truyền với các giá trị kiểm soát số.

Một số yếu tố chính để cải thiện hiệu suất bao gồm:

  • Khách hàng và nhà in lập kế hoạch, đặc điểm kỹ thuật và chuẩn bị công việc đầy đủ.
  • Việc lựa chọn, sử dụng và duy trì một tiêu chuẩn và các thông số kỹ thuật rất cần thiết, bởi vì việc quản lý màu không thể hoàn thành các mục tiêu đạt chuẩn, nếu không có tiêu chuẩn hóa và kiểm soát quá trình.
  • Chứng nhận tiêu chuẩn hoặc thông số kỹ thuật giúp duy trì quy trình nghiêm ngặt và tạo nên sự khác biệt kinh doanh có thể chứng minh được.
  • Chiến lược sản xuất công nghiệp kết hợp với tiêu chuẩn hóa, kiểm soát quá trình và các thủ tục xác định là điều cần thiết để đạt được lợi ích về chất lượng và năng suất cao hơn.
  • Kiểm soát hoàn chỉnh và chặt chẽ quy trình in ấn. Mỗi bước đầu ra cần được kiểm soát bằng các kỹ thuật và phương pháp đo lường để đạt được kết quả có thể dự đoán được. Thành công đòi hỏi trong cách tiếp cận này, khách hàng, nhà cung cấp bản in và máy in phải làm việc cùng nhau.
  • Việc sử dụng các công cụ đo màu với phương pháp in thích hợp. Loại bỏ nhận thức chủ quan và sự nhìn nhận khác nhau về màu sắc, giao tiếp và kỳ vọng, cũng như các môi trường xem khác nhau giữa khách hàng, người quản lý và người vận hành máy in.
  • Duy trì hiệu quả và quy trình vận hành tiêu chuẩn là những yếu tố thành công then chốt để đảm bảo khởi động nhanh chóng, chất lượng tối ưu, năng suất cao và giao hàng đúng hạn.

Tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật và chứng nhận.

Tiêu chuẩn bao gồm những tài liệu và văn bản được thiết lập bởi sự đồng thuận bởi một cơ quan được công nhận, trong đó cung cấp các quy tắc, hướng dẫn sử dụng cơ bản và có thể lặp lại trong một bối cảnh nhất định. Tiêu chuẩn ISO 12647-2 áp dụng cho quá trình in Offset 4 màu đã được giới thiệu năm 1996 với nội dung giải quyết các vấn đề trong kiểm soát quá trình tách màu, bản in thử và kiểm soát quá trình sản xuất máy in tờ rời và máy in heatset. Tiêu chuẩn này xác định các tiêu chí của vật liệu dầu vào và kết quả của mực in trên giấy.

Thông số kỹ thuật trong in ấn không phải là một tiêu chuẩn in, mà chính xác hơn là thông số kỹ thuật trong in ấn nhằm cung cấp những hướng dẫn liên quan mật thiết với nhau để có thể đạt được các tiêu chuẩn trong in ấn. Hai thông số kỹ thuật là Forga 39 của Đức (PSO) và GRACol của IDEAlliance của Hoa Kỳ bao gồm các thông số dựa trên chuẩn ISO 12647-2, kèm theo đó là các công cụ thực hiện và có cách tiếp cận khác nhau để hiệu chuẩn và đo lường. Chứng nhận là sự công nhận bằng văn bản của một tổ chức đáng tin cậy về quy trình sản xuất của các doanh nghiệp.

Chứng nhận trong in ấn đang ngày càng được khách hàng tin tưởng và là một yêu của của khách hàng với các nhà in. Họ mong muốn sự đồng nhất về các sản phẩm trong in ấn, cũng như có thể kiểm soát được sản phẩm. Tiêu chuẩn ISO 12647 đã được công nhận trên phạm vi quốc tế, các tiêu chuẩn có sự khác biệt về các yêu cầu cho vật liệu, các tiêu chí thử  nghiệm và mức độ đánh giá.

(xem chi tiết ở đây: https://prima.vn/cac-loai-tieu-chuan/)

Lợi ích kinh doanh từ tiêu chuẩn hóa

  • Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu chuẩn hóa nói chung cải thiện hiệu quả kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng. Ít phàn nàn và các chi phí liên quan (in lại, giảm giá, đền hàng).
  • Cải thiện nhận thức của khách hàng về “chất lượng” giá trị thương hiệu của nhà in. Tiêu chuẩn hóa giúp giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
  • Cải thiện chất lượng file và hiệu quả xử lý yêu cầu của khách hàng.
  • Prepress có mục tiêu rõ ràng hơn về cách tạo các cấu hình phù hợp để in.
  • Các tờ in thử có thể dễ dàng được so khớp trên tờ in sản lượng để giảm bớt thời gian và lãng phí.
  • Tổng chi phí sản xuất thấp hơn (ít lãng phí thời gian, nguyên vật liệu và năng lượng hơn).
  • Thời gian in ngắn hơn. Ít dừng máy in đột ngột hơn. Tránh hao phí lúc dừng máy in khi không thể khớp màu, cộng với việc có thể phải làm lại bản in và / hoặc sản xuất các bản in thử đắt tiền hơn.
  • Tính nhất quán cao hơn trong quá trình thực hiện, từ công việc này sang công việc khác, và giữa các nhà in khác nhau. Kiểm soát quy trình được cải thiện làm giảm sự phụ thuộc vào đánh giá cá nhân và các đặc trưng của từng máy in.
  • Cho phép định nghĩa rõ ràng về toàn bộ quá trình (và những sai lệch của nó) để tăng năng lực và sự tự tin bên trong và bên ngoài. Các công cụ để phân tích các vấn đề chất lượng nhanh hơn và ngăn chặn sự lặp lại sai sót.
  • Bất kỳ cải tiến sản xuất tinh gọn nào do sử dụng các tiêu chuẩ, đều mang lại lợi ích về môi trường – bất kỳ cải tiến nào về hiệu quả sản xuất đều có lợi về môi trường. Ví dụ, giảm thiểu mực in không chỉ tiết kiệm chi phí mực in mà còn làm giảm lượng khí thải carbon.
  • Nâng cao hiểu biết về quy trình và cách vật liệu ảnh hưởng đến kết quả. Vị trí và mức độ của hiệu suất được cải thiện có thể thay đổi và chúng tôi khuyến nghị rằng trước khi đưa ra bất kỳ thay đổi nào, các phép đo KPI về hiệu suất hiện tại được thiết lập để các cải tiến trở nên rõ ràng.

Hoạt động sản xuất mở rộng trên toàn cầu, chúng thường được đề cập như là “thế giới phẳng”. Giờ đây tất cả các công ty sản xuất trong ngành, dù bất cứ quy mô nào, cũng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà In Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường in ấn trị giá hàng trăm tỷ USD, đem lại lợi nhuận cao, sản xuất ổn định và cơ hội phá triển công nghệ tiên tiến. Câu hỏi đặt ra là “điều gì cản trở” họ trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu?.

Câu trả lời rất đơn giản, một khi quy trình sản xuất của chúng ta, cho phép “lập lại được, so sánh được và dự đoán được” hay chính xác hơn, khi chúng ta đạt được các tiêu chuẩn chung của ngành. Hoặc tối thiểu, khi các nhà in xây dựng được tiêu chuẩn nội bộ cho phép kiểm soát chất lượng in một cách ổn định và dự đoán được.

Sự phát triển luôn có những thách thức, với ngành In, Bao bì và nhãn hàng là một thị trường rất lớn, luôn mở rộng cho các nhà in tham gia vào chuỗi giá trị của nó. Vì thế, Tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất in chính là một xu thế tất yếu.

Trong bài sau, chúng tôi sẽ đề cập đến các thông số và cách thức để xây dựng tiêu chuẩn quy trình sản xuất in và sau đó hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

 

105 bình luận

Bình luận