Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và cần tập trung tốt hơn vào nhu cầu đóng gói của khách hàng. Sự di chuyển và vận chuyển của sản phẩm trong mảng thương mại điện tử rất khác so với các ứng dụng truyền thống. Do đó, cần phải có các giải pháp dành riêng cho từng kênh.
Bao bì dạng sóng rất cần thiết để bảo vệ việc vận chuyển hàng tiêu dùng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, với hơn một trăm năm kinh nghiệm phục vụ chuỗi cung ứng truyền thống. Tốc độ tăng trưởng của bao bì dạng sóng trong thương mại điện tử đang tăng tốc nhanh chóng, trong khi trải nghiệm về chuỗi cung ứng này thực sự chỉ mới có trong vòng 20 năm qua, phần lớn thương mại điện tử phát triển mạnh trong 10 năm qua.
Đáp ứng cho nhu cầu thị trường này, đòi hỏi phải có cách thức mới. Prima giới thiệu với bạn đọc sự thay đổi của một công ty đã quyết định đương đầu với thách thức này là DS Smith (https://www.dssmith.com/), nhà cung cấp bao bì làm từ sợi bền vững hàng đầu ở Châu Âu và Hoa Kỳ, với các hoạt động tái chế và sản xuất giấy. Công ty sản xuất bao bì này có thể tái chế 100% và có cơ sở ở 37 quốc gia. Được thành lập bởi hai anh em họ, David Gabriel Smith và David Solomon Smith vào năm 1940 để sản xuất thùng carton, công ty lần đầu tiên được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn vào cuối những năm 1950. Kể từ đó, DS Smith đã tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh của mình một cách tự nhiên và thông qua các hoạt động mua lại, đồng thời trở thành công ty được niêm yết trên Chỉ số FTSE 100 vào tháng 12 năm 2017. Công ty có doanh thu 7.241 triệu bảng Anh vào năm 2022 và có khoảng 29.584 nhân viên.
DS Smith đã đưa việc thiết kể, kiểm định và sản xuất bao bì Carton sóng của mình tích hợp với chuỗi cung ứng thương mại điện tử của khách hàng.
Theo Precedence Research (https://www.precedenceresearch.com/e-commerce-packaging-market), quy mô thị trường bao bì Carton sóng toàn cầu ước tính đạt 276 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt hơn 410,5 tỷ USD vào năm 2032, tốc độ tăng trưởng CAGR là 4,1% từ năm 2023 đến năm 2032. Trong đó, đáng chú ý, thị trường bao bì thương mại điện tử toàn cầu được dự đoán sẽ phát triển với tốc độ CAGR là 15,87%, đạt tổng giá trị thị trường là 98,856 tỷ USD vào năm 2027, so với mức 35,244 tỷ USD vào năm 2020. Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và cần tập trung tốt hơn vào nhu cầu đóng gói của khách hàng.
Hình 1: Biểu đồ dự đoán tăng trưởng của bao bì Carton sóng đến năm 2032
Cung ứng bao bì cho thương mại điện tử thế hệ tiếp theo
DS Smith nhận thấy rằng mối lo ngại mà họ nhận được từ các nhà bán lẻ thương mại điện tử và nhà sản xuất FMCG đang gia tăng và họ bắt đầu nhận thấy các nhu cầu khác nhau, theo từng kênh cụ thể đối với bao bì thương mại điện tử, ngoài xu hướng sử dụng hộp thông thường, v.v. Vì vậy, họ cần phát triển nhiều hơn các giải pháp thích ứng, cũng như nhiều giải pháp dành riêng mỗi kênh.
Các chuyên gia của DS Smith bắt đầu thảo luận một cách trực tiếp với khách hàng khi họ đang nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới. Họ nhận thấy rằng phương pháp cũ mà họ sử dụng để kiểm tra bao bì bằng cách gửi 5 hoặc 10 mẫu bằng chuyển phát nhanh đến các địa điểm khác nhau của khách hàng, không phải là cách tốt nhất để có được thông tin cần thiết. Có một lỗ hổng rất lớn mà họ không biết là khách hàng đã sử dụng chúng thế nào và kết quả ra sao. Trong trường hợp đó, họ không chắc rằng sẽ có ai đó ở đó để nhận, chụp ảnh, dỡ hàng và kiểm tra. Sau đó, các kết quả nhận được rất rời rạc và khác nhau, không tạo ra mối liên kết với khách hàng.
Hình 2: Mô tả cách thức cung ứng bao bì cũ của DS Smith
Với các yêu cầu về đóng gói trong chuỗi cung ứng truyền thống FMCG, khách hàng có thể nói: “Tôi cần hộp chứa vật nặng 15 pound, xếp chồng sáu hôp lên nhau trên một pallet”, khi đó, bạn biết chính xác mức hiệu suất cần thiết, bạn biết rằng nó sẽ được bảo quản trong môi trường lạnh trong hai tuần, di chuyển xa đến mức nào, v.v. Sau đó, bạn có thể tính cường độ nén cần cho thùng Carton đó và các điều kiện khác trong điều kiện nhiệt độ thấp.
Nhưng với một nhà bán lẻ thương mại điện tử, nó sẽ bị lỏng lẻo khi di chuyển, sau đó nó có thể bịch xô lệch về một phía và bạn đã mất 50% hiệu suất của mình rồi. Việc thêm giấy hoặc chất độn vào khoảng trống giữa sản phẩm và bao bì sẽ không tăng thêm độ bền cho sản phẩm.
Hình 3: Nhận thức của khách hàng và thực tế chuỗi cung ứứng
Nhiều năm trước, DS Smith xác định cần phải đi sâu hơn nên đã quay lại ngay từ đầu. Họ thấy rằng việc cố gắng điều chỉnh những gì họ hiện có và đã học được trước đây, sau đó cố gắng khắc phục các vấn đề sẽ không phải là giải pháp tốt nhất. Theo Gavin Mounce, một quản lý của DS Smith, “Tôi vừa trải qua 15 tháng thực sự làm việc như một thành phần của một trong những nhà bán lẻ thương mại điện tử hàng đầu Châu Âu. Những hiểu biết sâu sắc mà chúng tôi học được trong các cơ sở này, đã thay đổi hoàn toàn giá trị của bao bì. Nhu cầu của thương mại điện tử và tốc độ phát triển của nó sẽ không phù hợp với các giải pháp có sẵn, chúng tôi sẽ thực sự cần hướng tới mục tiêu mà các nhà bán lẻ thương mại điện tử hàng đầu sẽ hướng tới. Chúng tôi phải đổi mới hơn thế nữa, vì vậy chúng tôi đã đặt câu hỏi về mọi thứ.”
Thay đổi với nhận thức
DS Smith bắt đầu bằng việc xác định năm loại sự cố khác nhau đang xảy ra với sản phẩm và bao bì trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử. Thả, va chạm, sốc, nghiền nát và lắc. Điều này giúp ích rất nhiều vì họ chưa bao giờ nhìn thấy cách mà món hàng tương tác với bao bì trong toàn bộ chuỗi cung ứng, để xác định điều gì và ở đâu đã xảy ra các vấn đề một cách chi tiết, vì vậy họ bắt đầu lập bản đồ chuỗi cung ứng. Điều này bao gồm tất cả các điểm tiếp xúc khác nhau và cách nó lặp lại, sau đó kết nối thông tin đó với các phòng thử nghiệm. Và họ nhìn mọi thứ rất khác so với trước đây.
Hình 4: Năm loại sự cố xảy ra với bao bì trong chuỗi cung ứng
Họ bắt đầu mời khách hàng vào phòng thí nghiệm với sản phẩm và bao bì của mình để xem nó bị ảnh hưởng như thế nào dựa trên hiểu biết mới về các chuyển động của chuỗi cung ứng thương mại điện tử. Khách hàng thích xem bao bì tác động như thế nào đến những gì đang xảy ra với sản phẩm. Họ bắt đầu cộng tác với khách hàng ngay tại phòng thiết kế, và khách hàng chia sẻ ý kiến cũng như thảo luận về những điểm yếu của họ cũng như tìm ra những cách có thể thực hiện để giải quyết chúng. Điều này trở nên phổ biến đến mức phòng thí nghiệm nguyên mẫu đầu tiên trở nên quá nhỏ. Họ đã xây dựng hai “Trung tâm PackRight” về môi trường, có máy điều hòa nhiệt độ, quy mô đầy đủ tùy chỉnh, một ở Anh và một ở lục địa Châu Âu. Kể từ đó, họ đã mở các Trung tâm PackRight ở các khu vực khác trên toàn cầu, trong đó có hai Trung tâm ở Hoa Kỳ, nơi họ có thể cộng tác với khách hàng và thu hút các chuyên gia.
Hình 5: Thử nghiệm để phát triển quy trình
DS Smith đã phát triển một quy trình hoàn toàn mới và bắt đầu bằng cuộc phỏng vấn về “điểm yếu” của bao bì và chuỗi cung ứng với khách hàng trước khi họ đến thăm, để có thể hiểu chính xác vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết. Các Trung tâm PackRight được thành lập để thu hút những người từ các chuyên gia về vật liệu và thử nghiệm. Họ cũng có thể mời những nhà sáng tạo, nhà thiết kế, bộ phận tiếp thị và các thành viên trong nhóm của họ có thể sử dụng PackRight. Một trong những lợi ích thực sự được bổ sung là thay vì phương pháp thử nghiệm trước đây, có thể mất bốn tuần gửi đi gửi lại, bây giờ họ có kết quả trong vòng 24 hoặc 48 giờ và nhanh chóng xác định điểm yếu là gì. Họ có thể chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm và dữ liệu. Khách hàng có thể mang sản phẩm theo, làm mẫu bao bì và kiểm tra ngay trước mặt. Khách hàng ngạc nhiên rằng theo đúng nghĩa đen, chỉ trong vòng một hoặc hai giờ chỉ sau khi phác thảo và lên ý tưởng thiết kế, họ có thể ó sản phẩm và thực hiện giao thức thử nghiệm để họ có thể tận mắt nhìn thấy kết quả. Không có gì tốt hơn việc khách hàng nhìn thấy gói hàng hoạt động như thế nào.
Tiếp tục học hỏi
Có rất nhiều người trên thị trường nói rằng loại bao bì này phù hợp cho chai rượu vang hoặc bất cứ thứ gì, nhưng không có gì tốt hơn việc khách hàng tận mắt nhìn thấy nó và xem cách nó hấp thụ chuyển động và các tác động trong quá trình di chuyển. Thông qua quá trình này, DS Smith và khách hàng của họ đã “học được nhiều điều về những thứ như chuyển động sốc, và rằng hộp quá chắc chắn và có thể làm vỡ sản phẩm bên trong. Nó lấy lực sốc ra khỏi hộp rồi truyền vào sản phẩm.” Nếu bạn hiểu loại sản phẩm, chuyển động tiềm ẩn trong bao bì không được kiểm soát thực sự sẽ rất tệ, nhưng thông qua chuyển động có kiểm soát, chẳng hạn như làm chậm một thứ gì đó khi tăng tốc, v.v.
Đối với DS Smith, sự mong đợi của khách hàng hiện đang xuất hiện. “Bây giờ họ nói, bạn là chuyên gia đóng gói và họ trông cậy vào chúng tôi để hỗ trợ họ không chỉ thông qua việc cung cấp mà còn rất nhiều từ đầu đến cuối. Chúng tôi đến gặp khách hàng và trình bày cách thiết kế cần được thực hiện, sử dụng máy ảnh để tạo video hướng dẫn cách họ có thể tạo ra những cải tiến mới này để có thể hỗ trợ chúng. Nó phải có tác dụng cho tất cả mọi người. Bao bì và quy trình đóng gói phải trở thành một phần của chuỗi cung ứng
Ví dụ: bạn không thể tạo khoảng trống quá lớn cho sản phẩm được đóng gói vì chúng chỉ có kích thước và không gian rất hạn chế. Vì vậy, bạn phải hiểu rằng nhiều khách hàng trong số này có những sản phẩm nhỏ, có thể cần một giải pháp như dùng keo tự động, v.v. Cuối cùng, toàn bộ chuỗi cung ứng phải là một phần của giải pháp và xây dựng mối quan hệ cũng như cộng tác với khách hàng và cung cấp cho họ giải pháp toàn diện.
Chi phí và lợi nhuận
Theo Mounce, đây là nơi bắt nguồn của những thách thức đối với các phương pháp hiện có và “tại thời điểm này, chúng tôi thực sự đã phát triển một giải pháp thực sự mạnh mẽ hơn trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử nhưng thực sự sử dụng ít vật liệu hơn thông qua những hiểu biết sâu sắc và kiến thức mà chúng tôi có được.” lấy. Đó là về việc phát triển các giải pháp hiệu suất.”
Hình 6: Lợi ích thu được với quy trình mới của DS Smith
Vì vậy, khách hàng của họ nhận thấy rằng các giải pháp mới không tốn thêm tiền và hoạt động tốt hơn. Trên thực tế, như đã thấy ở trên, kết quả cho thấy trong một số trường hợp, chất xơ đã giảm tới 14,75% và hiệu suất chuỗi cung ứng tăng 325%. Nếu bạn nhìn vào môi trường toàn cầu hiện nay, mọi người đang mong muốn trở nên bền vững hơn, thân thiện với môi trường hơn và giữ chi phí ở mức tối thiểu. Vì vậy, để DS Smith trở thành người dẫn đầu trong đổi mới thương mại điện tử, họ không thể tiếp cận thị trường với chi phí ngày càng tăng. Họ phải thông minh hơn. Và đó chính là nơi mà hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới đang hướng tới họ.
Tham khảo
[1] https://www.precedenceresearch.com/e-commerce-packaging-market
[2] https://www.dssmith.com/products-services/packaging-solutions/e-commerce/protective-packaging