Prima.vn - Cổng thông tin điện tử ngành in và bao bì Việt Nam
Trang chủ » Giấy vs Nhựa: Xu hướng bao bì hậu đại dịch – 2021

Chia sẻ

BAO BÌ / THỊ TRƯỜNG / XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Giấy vs Nhựa: Xu hướng bao bì hậu đại dịch – 2021

Giấy vs Nhựa: Xu hướng bao bì hậu đại dịch – 2021

Giấy vs Nhựa: Xu hướng bao bì hậu đại dịch – 2021

Viết bởi: Camille Corr Chism

Dịch bởi: Prima.vn

Với sự phát triển hướng tới sự bền vững đã thúc đẩy nhiều công ty suy nghĩ lại về vấn đề bao bì đóng gói. Các thương hiệu nổi tiếng xem xét rất kĩ về chỉ số khí thải “carbon footprints” trên các sản phẩm của họ. Bao bì nhận được nhiều sự quan tâm trong diễn biến của đại dịch Covid19 đến nỗi tạp chí Forbes đã chỉ ra rằng 2021 – Năm của bao bì”.

Mục tiêu cho sự phát triển bền vững của bao bì là đánh giá, xem xét lại để làm giảm tác động đến môi trường. Để đạt được mục tiêu trên thì cần có sự kết hợp tốt giữa các công đoạn của sản phẩm, quy trình sản xuất và tính toán lượng khí thải CO2.

Điều gì đã thúc đẩy sự chuyển đổi sang vật liệu giấy trong thời gian gần đây? Đây có phải là xu hướng tạm thời giữa giấy và nhựa như chúng ta đã thấy trong những năm thập niên 90 hay tương tự như cuộc chiến bao bì nhôm và bao bì thủy tinh bị ảnh hưởng bởi việc đánh thuế vật liệu được ban hành trong những năm gần đây?

Có rất nhiều lý do tại sao các công ty hiện đang tập trung khai thác bao bì giấy và loại bỏ các sản phẩm từ nhựa. Trước đây, ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng của các công ty dựa trên nghiên cứu thị trường và bán hàng. Và hiện nay, các công ty đang chú ý đến các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để đánh giá thói quen tiêu dùng của họ. Người tiêu dùng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho các hoạt động, bầu chọn cho những tiêu chí mà họ cảm nhận được và họ nêu rõ các phản ánh trên phương tiện truyền thông xã hội khi nói đến bao bì. Người tiêu dùng ngày nay có một mối liên lạc trực tiếp với những người sản xuất bao bì.

Khi tiếng nói của người tiêu dùng được lắng nghe, lựa chọn thiết kế bao bì bị ảnh hưởng như thế nào bởi yếu tố ​​phát triển bền vững và giá cả?

Câu trả lời là, “nó phụ thuộc vào rất nhiều thứ, ảnh hưởng của người tiêu dùng, sứ mệnh của công ty, thời gian thay đổi, ngân sách, sản lượng, công nghệ sẵn có, v.v.

Để đi đến các quyết định phát triển bao bì liên quan đến tính bền vững có thể được tóm gọn trong 3 nhóm.

Quá khứ – Các công ty truyền thống và chủ động trong các ứng dụng của bao bì, xem xét hành vi của người tiêu dùng, và làm thế nào để tận dụng tối đa vật liệu tái chế. Các công ty này cho rằng công nghệ trong tương lai có thể thay thế lĩnh vực bao bì nhưng họ nhận thấy rằng công nghệ và bao bì hiện tại nên được quản lý theo hướng bền vững hơn. Ví dụ như giấy bìa chưa tẩy trắng, hướng dẫn in và việc sử dụng nhiều nội dung tái chế trong bao bì.

Tương lai – Các công ty phấn đấu cho mục tiêu bao bì bền vững và tập trung vào R&D để phát triển những gì được coi là giải pháp dài hạn. Công nghệ có thể không được hoàn thiện, nhưng nó được áp dụng sớm và được cải tiến theo thời gian. Ví dụ như các vật liệu có nguồn gốc thực vật và bao bì có thể phân hủy được.

Hiện tại – Các công ty thuộc tổ chức hiệp hội bao bì và nhà cung cấp lớn có thể nhìn thấy ngay các tác động ảnh hưởng đến sự phát triển của bao bì. Quá trình chuyển đổi này có thể mất nhiều năm trong nền tảng từ phía nhà cung cấp và kết quả R&D.  Tuy nhiên, các công ty có tư duy này đã sẵn sàng triển khai áp dụng sản phẩm bao bì theo hướng phát triển bền vững ngay khi nó có mặt trên thị trường và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản. Ví dụ như các vật liệu làm từ giấy và việc loại bỏ các loại mực hoặc màu khó tái chế.

Chuyển sang vật liệu giấy có vẻ như là một quá trình liên tục và dễ dàng đạt được các mục tiêu cơ bản, đặc biệt nếu có một giải pháp dựa trên vật liệu giấy hiện có. Tuy nhiên, đó có thể không phải là nguyên nhân. Một số công ty tự chuyển đổi sang vật liệu giấy để tránh các phản ứng tiêu cực của người tiêu dùng, trong khi các vật liệu khác có thể rất tốt cho bao bì. Trải qua nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển cho sản phẩm bao bì và nhà cung cấp. Có những yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chuyển sang bao bì giấy như sau:

  • Tái chế – một số khu vực, thành phố hoặc khu vực nhất định có thể chôn lấp giấy thường xuyên hơn nhựa
  • Đặc tính rào cản – sản phẩm có thể cần được bảo vệ mà vật liệu giấy đáp ứng được.
  • Cấu trúc – các sản phẩm dễ vỡ hoặc các sản phẩm có hình dạng mang tính biểu tượng là thách thức đối với bao bì giấy.
  • Màu sắc – các thương hiệu mang tính biểu tượng có thể lo ngại về việc phai màu hoặc đúng màu.
  • Trọng lượng – các sản phẩm nặng hơn có thể cần nhiều vật liệu làm từ giấy hơn để có độ bền.
  • Chi phí – chi phí giải pháp cho bao bì giấy có thể đắt hơn, số lượng thấp làm tăng chi phí.
  • Chỉ số khí thải carbon footprint- việc sử dụng năng lượng và nước để tạo ra bao bì giấy là rất lớn.
  • Có thể tái tạo – triết lý và quy trình bảo tồn cây đã có từ rất lâu.

Tóm lại, quyết định chuyển sang giấy dựa trên nhiều yếu tố. Quá trình này không đơn giản như bật công tắc hoặc gọi đến một nhà cung cấp mới, có thể mất hàng thập kỷ để loại bỏ tất cả bao bì nhựa, trên thực tế, nhựa có thể sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Dưới đây là một số ví dụ trước và sau của các công ty đầu tiên sử dụng bao bì giấy.

Theo “Packaging World”  – Hasbro sẽ loại bỏ bao bì nhựa vào năm 2022.

Smarties đã nắm lấy cơ hội thay thế sản phẩm nhựa khi họ đổi tên thương hiệu cho loại kẹo mang tính biểu tượng này.

Không đơn giản, chai bằng giấy cho Johhny Walker Black Label này khá kỳ công. Để loại bỏ một lớp lót bằng nhựa cho chất lỏng và cung cấp sản phẩm hoàn thiện nổi bật trên kệ cần phải có thời gian, kỹ năng, sự phối hợp và năng lượng!

Túi hàng tạp hóa lần đầu tiên được sản xuất để tái sử dụng vào những năm thập niên 1960, thật không may, thời điểm ra đời của loại túi này lại trùng với chiến dịch của ngành nhựa vì sự tiện lợi của người tiêu dùng.

Bao bì nước giải khát – Sau khi nhìn thấy nhiều hình ảnh rùa biển và sinh vật biển bị di tật bởi các sản phẩm nhựa, cần có sự phối hợp thay đổi từ các nhà cung cấp, thử nghiệm, thiết kế lại và điều chỉnh.

Nguồn: https://printmediacentr.com/paper-vs-plastic-2021-post-pandemic-trends/

 

 

 

175 bình luận

Bình luận